(Xu hướng 2022) 5 cách rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập

Một nhân viên chuyên nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều kỹ năng khác nhau. Sở hữu nhiều khả năng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và chất lượng hơn. Một trong những yêu cầu đó là kỹ năng làm việc độc lập. Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng quan trọng này? Cùng khám phá 5 phương pháp được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là kỹ năng làm việc độc lập?

Kỹ năng làm việc độc lập (tên tiếng Anh: Work Independently) được hiểu là khả năng tự xử lý tất cả công việc. Bạn giải quyết công việc từ A đến Z, gồm: tự xác lập mục tiêu công việc – tự lập kế hoạch rõ ràng – tự thu thập thông tin – tự chuẩn bị nguồn lực – tự triển khai và thực hiện công việc – tự báo cáo, đánh giá kết quả. Người làm việc độc lập sẽ tự mình thực hiện công việc, tự suy nghĩ, học tập và phát triển bản thân độc lập, không phụ thuộc hay dựa dẫm vào bất kỳ ai.

Làm việc độc lập - Tự xử lý công việc từ A đến Z
Làm việc độc lập – Tự xử lý công việc từ A đến Z

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc độc lập 

Đối với bất kỳ nhân viên công sở nào thì kỹ năng làm việc một mình cực kỳ quan trọng. Khi biết cách làm việc độc lập, bạn sẽ đạt được những điều sau:

Giảm bớt tranh cãi khi làm việc nhóm

Đối lập với làm việc độc lập chính là làm việc nhóm. Khi cộng tác với nhiều người, không tránh khỏi những cuộc tranh cãi, bất đồng quan điểm bởi vì cá nhân nào cũng có ý kiến riêng và muốn bảo vệ quan điểm của mình. Khi làm việc độc lập, chỉ một mình bạn làm hết tất cả công việc nên không phải tranh cãi với người khác. 

Tập trung làm việc hiệu quả hơn 

Nếu biết cách làm việc độc lập, bạn sẽ đạt hiệu quả công việc tốt hơn. Không có sự tham gia của người khác, không có ai chặn ngang dòng suy nghĩ hay bác bỏ ý kiến của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tập trung và tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng. Nhờ kỹ năng làm việc độc lập mà tốc độ hoàn thành công việc nhanh hơn.

Thành quả là của riêng bạn 

Khi làm việc nhóm, kết quả đạt được sẽ được công nhận bởi tất cả mọi người tham gia. Khi làm việc độc lập, chỉ mình bạn được hưởng trọn vẹn thành quả mà mình làm ra. Điều này sẽ giúp bạn tạo được hình ảnh tốt đẹp trong mắt cấp trên, đồng nghiệp. Từ đó mở ra cho bản thân cơ hội phát triển và thăng tiến.

Làm việc độc lập - Tự nhận thành quả
Làm việc độc lập – Tự nhận thành quả

5 phương pháp rèn luyện cách làm việc độc lập

Muốn làm việc độc lập hiệu quả và chất lượng, bạn cần biết đến 5 phương pháp rèn luyện sau:

Nâng cao trình độ chuyên môn

Làm việc độc lập chỉ thực sự hiệu quả khi bạn có trình độ chuyên môn. Bạn cần làm giàu trí thức liên quan đến nghề nghiệp, vị trí công việc của mình. Hãy thường xuyên cập nhật các kiến thức mới thông qua sách báo, Internet, diễn đàn nghề nghiệp, mạng xã hội… Không những thế, bạn còn phải biết cách áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Tìm hiểu thêm: Tại sao cần xây dựng mối quan hệ công sở? 5 cách tạo mối quan hệ 

Quản lý thời gian thông minh

Biết cách quản lý thời gian thông minh sẽ giúp bạn xử lý công việc độc lập hiệu quả. Bạn cần lên danh sách những việc ưu tiên cần phải làm trước. Nhân viên công sở có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý hoặc giấy note để ghi chú thứ tự công việc, thời gian làm việc. Như vậy, bạn sẽ sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả mà không bỏ sót nhiệm vụ.

Cuối ngày hôm nay, bạn nên lên danh sách những việc cần làm cho ngày mai và cho ngày tiếp theo. Kỹ năng làm việc độc lập yêu cầu bạn thiết lập những nguyên tắc kỷ luật cho chính bản thân mình. Bạn cần gạt những vấn đề cá nhân, những vấn đề không thực sự cần thiết để hoàn thành mục tiêu đúng kế hoạch, tiến độ.

Phân chia công việc với thời gian khiêm khắc
Phân chia công việc với thời gian khiêm khắc

Học cách làm việc tập trung

Làm việc độc lập đòi hỏi bạn có sự tập trung cao độ. Nhân viên văn phòng rất dễ bị xao nhãng bởi các yếu tố giải trí trên facebook, Skype, Zalo, Youtube… Bạn nên học cách hạn chế và đưa ra khung giờ hợp lý cân bằng giữa việc thư giãn giải trí và làm việc. Chỉ khi nghiêm khắc với bản thân mình, bạn mới chú tâm hoàn thành nhiệm vụ tốt. 

Sáng tạo không ngừng

Sáng tạo là kỹ năng cực kỳ quan trọng khi làm việc độc lập. Khi không thể dựa dẫm vào bất kỳ ai, bạn cần tự mình đưa ra những ý tưởng, phương pháp mới cho dự án, công việc mà mình thực hiện. Thiết đi sự sáng tạo, công việc khó đạt được thành công. Bên cạnh yếu tố bẩm sinh thì khả năng sáng tạo sẽ được cải thiện thông qua học tập, rèn luyện.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp 

Nhiều người cho rằng làm việc độc lập, chỉ một mình sẽ không cần phải giao tiếp. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Bởi vì nhiều công việc hiện nay đòi hỏi việc báo cáo, thuyết trình với cấp trên, khách hàng. Nếu làm việc nhóm, việc này sẽ được phân công cho những người giỏi. Tuy nhiên, khi làm việc độc lập, bạn phải tự làm hết mà không có sự giúp đỡ của các thành viên, đồng nghiệp khác. Vì thế, bạn cần rèn luyện, cải thiện kỹ năng giao tiếp để đạt thành công trong công việc.

Tự báo cáo, thuyết trình trước cấp trên, đối tác
Tự báo cáo, thuyết trình trước cấp trên, đối tác

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn 6 cách rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập. Hy vọng bạn sẽ áp dụng để hoàn thiện và phát triển trong công việc của mình. Đến với Nội thất Vito để được tư vấn nội thất văn phòng chất lượng và phù hợp, giúp ích cho công việc hiệu quả hơn. 

>> Kỹ năng làm việc hiệu quả: 9 tips bổ ích đừng bỏ qua

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *