Kỹ năng thuyết phục – Bí quyết cơ bản của sự thành công

Kỹ năng thuyết phục là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công. Bạn sẽ cần có thể gian để học hỏi và thực hành một thời gian dài để hình thành loại kỹ năng này. Trong bài viết này, Nội thất Vito sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số kỹ năng để thuyết phục sao cho hiệu quả.

Trong công việc cũng như trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bạn sẽ cần thuyết phục người khác làm theo phương án của mình. Vậy nhưng, nếu không có đủ kỹ năng, chắc chắn việc thuyết phục sẽ có nguy cơ thất bại. Việc bạn cần làm ngay bây giờ chính là luyện tập kỹ năng cũng như hoàn thiện kiến thức của bản thân để có khả năng thuyết phục và khiến người khác “tâm phục khẩu phục”.

Bạn biết gì về kỹ năng thuyết phục?

Thuyết phục chính là dùng lời nói để đưa ra các tình tiết, sự kiện sau đó phân tích, giải thích làm cho người khác thấy đồng tình mà làm theo bạn. Bạn cần có khả năng dùng các lập luận để gây ảnh hưởng đến người khác để họ cho rằng điều bạn nói là đúng. Hiện nay, bạn có thể bắt gặp những bạn làm nghề sale hay làm văn phòng rất giỏi kỹ năng này.

Thuyết phục là kỹ năng quan trọng để có thể làm hài lòng khách hàng
Thuyết phục là kỹ năng quan trọng để có thể làm hài lòng khách hàng

Những chiến lược cần có khi áp dụng kỹ năng thuyết phục

Để lời thuyết phục của bạn có hiệu quả trước tiên bạn cần có những lưu ý sau:

  • Đầu tiên, bạn phải tạo được các mối quan hệ. Tạo được thiện cảm tốt trước khi thuyết phục sẽ dễ dàng cho bạn hơn là thuyết phục một người xa lạ ngay câu nói đầu tiên.
  • Tiếp theo, bạn phải tạo được sự uy tín dựa trên thương hiệu cá nhân của mình. Bạn phải là người có trình độ, nhân cách tốt, danh tiếng.
  • Tiếp đến là những lập luận bạn đưa ra cần có sự logic, phù hợp, lý lẽ rõ ràng, có thể đưa ra những dẫn chứng để thuyết phục hơn. 

Việc thể hiện chút tình cảm cũng là điều nên thể hiện khi thuyết phục nhằm tạo sự gần gũi, để người nhận dễ tiếp thu những gì bạn nói. Ví dụ như trong một bữa ăn, bạn có thể chu đáo gọi món ăn, thức uống mà đối phương yêu thích. Tạo được lòng tin với người đối diện là mẹo mà bạn có thể tạo dựng thông qua những yếu tố như hành động, cử chỉ, ngoại hình gọn gàng, chỉnh chu, lịch sự.

Bên cạnh đó, cách ăn nói của bạn cũng phải phù hợp với đối tượng người nghe. Biết lựa chọn thời điểm thích hợp để đảm bảo đối phương sẽ có thể tiếp nhận những gì bạn nói. Khi người ta ở trạng thái thoải mái thì cũng sẽ tạo cơ hội để bạn dễ dàng thuyết phục họ hơn.

Khả năng thuyết phục là yếu tố cần thiết của người bán hàng
Khả năng thuyết phục là yếu tố cần thiết của người bán hàng

Trong quá trình thuyết phục, bạn cũng cần có sự lắng nghe từ đối phương nhiều hơn. Tạo một bầu không khí khích lệ để chủ động giúp đối phương chia sẻ nhiều hơn, khích lệ thụ động bằng việc lắng nghe để người được thuyết phục họ cảm thấy được tôn trọng. Và đừng quên ngăn chặn những tình huống bị động làm bầu không khí trở nên gượng gạo.

>> XEM THÊM: Đừng trì hoãn – hãy rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian ngay bây giờ

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng làm chủ bản thân – Thay đổi cuộc đời

Các nhân tố cần thiết khi thuyết phục người khác

  • Nhân tố đầu tiên của thuyết phục người khác là thái độ. Thái độ tự tin để tạo cảm giác bạn đang chắc chắn với những gì bạn nói. Nhân tố thứ hai là sự tác động vào cảm xúc của người thuyết phục để khơi gợi trong họ sự kích thích muốn hành động và sẽ tự nguyện hành động. 
  • Một cách để người khác có thể đồng thuận theo bạn nhưng vẫn để họ nêu lên ý kiến cá nhân là bằng cách đưa ra những sự lựa chọn. Khi đó bạn sẽ đề xuất, hỏi ý kiến, gợi mở họ cho. Để họ cảm thấy mình là người sẽ quyết định.
  • Thuyết phục đối phương bằng cách đưa ra những điểm tương đồng giữa bạn và họ, luôn đặt lợi ích của họ lên trước rồi mới đến lợi ích của mình. Thừa nhận quan điểm của người đối thoại. Luôn giữ thái độ khách quan trong đánh giá ý kiến của bản thân và đối tác, điều này có ý nghĩa rất lớn trong sự thuyết phục.
Thuyết phục giỏi sẽ giúp bạn thành công
Thuyết phục giỏi sẽ giúp bạn thành công

Quy trình thực hiện kỹ năng thuyết phục

Khi trực tiếp thuyết phục một người, bạn cần tạo không khí bình đẳng với đối phương. Lắng nghe, từ đó hiểu họ cần gì, những điều còn làm họ bận tâm. Sau khi đã lắng nghe, bạn cần bày tỏ sự cảm thông với họ. Sau đó là giải quyết vấn đề, giải quyết những bận tâm, lo ngại của họ.

Kỹ năng này có thể áp dụng trên nhiều công việc như thuyết phục cấp trên, đồng nghiệp hay cấp dưới. Bạn cũng có thể thuyết phục bạn bè cùng tham gia một dự án kinh doanh hay một lớp học. Hoặc thuyết phục bố mẹ cho bạn làm một điều gì đó mới mẻ. Kỹ năng này đã và đang được nhiều bạn trẻ sử dụng để có thể đạt được thành công trong môi trường công sở.

Kết luận

Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng giao tiếp mà bạn không thể bỏ qua. Mỗi người chúng ta gặp gỡ, làm việc đều có quan điểm riêng. Bạn muốn giữ chính kiến của mình bằng cách êm đẹp thì phải thuyết phục đối phương, để họ tự nguyện làm theo bạn. Muốn làm được điều này thì bạn phải có sự rèn luyện lâu dài để thể hiện được sự chân thành khi muốn thuyết phục ai đó. Chúc các bạn thành công hơn nhờ kỹ năng này!

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *