Đừng trì hoãn – hãy rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian ngay bây giờ 

Ông bà ta có câu “Thời gian là tiền bạc”, là câu nói đến sự quan trọng của thời gian trong cuộc sống. Người có kỹ năng quản lý thời gian của mình không để nó trôi qua một cách vô bổ sẽ là người đi đến sự thành công. Trong bài viết này, Nội thất Vito sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo để quản lý thời gian hiệu quả.

Năng lực quản lý thời gian làm việc và sinh hoạt sẽ giúp bạn vượt lên trên so với người khác. Cùng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, giải trí và sinh hoạt, bạn có thể tận dụng mọi khoảnh khắc để làm việc hiệu quả hơn và có một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Vì sao cần phải hình thành kỹ năng quản lý thời gian?

Như đã nói, quỹ thời gian của mỗi người là như nhau – cùng là 24 giờ. Nhưng trong cùng một ngày, cùng một giờ, có người đã làm nên những điều lớn, tạo nên được những thành tích. Trong khi đó, có những người còn đang trì hoãn cuộc sống của mình bằng cách để mọi thứ trôi qua một cách vô nghĩa. Đó chính là điểm khác biệt của người thành công và người không thành công.

Vì vậy, bạn cần hình thành cho mình kỹ năng quản lý thời gian. Điều này giúp bạn có thể sử dụng mỗi giây phút trong cuộc đời mình một cách hiệu quả nhất, dẫn dắt bạn đến gần mới thành công nhất.

Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn kiểm soát được công việc cần hoàn thành
Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn kiểm soát được công việc cần hoàn thành

Những hậu quả có thể xảy ra khi bạn không quản lý thời gian

Bạn là người có thói quen làm việc theo cảm tính, thích việc gì sẽ làm việc đó, không đặt ra thời gian nghỉ ngơi cụ thể? Bạn có thời gian dành cho công việc quá ít ỏi so với thời gian xả stress? Những việc đó sẽ dẫn bạn đến hậu quả không mong muốn. Ví dụ như đến cuối ngày mà công việc chưa hoàn thành. Bạn sẽ dễ rơi vào hoàn cảnh bị nhấn chìm trong công việc và suy nghĩ “Giá có thêm 1 ngày để làm việc thì tốt biết mấy”, “Giá mà 1 ngày mình có 25 giờ”.

Tuy nhiên, thời gian trôi đi lãng phí không bao giờ quay lại. Do đó, dù trước khi bạn có quản lý thời gian của mình như thế nào thì bây giờ chính là thời điểm bạn cần rèn luyện kỹ năng này cho mình.

Những lợi ích mang lại khi bạn có kỹ năng quản lý thời gian

Khi bạn có sự quản lý thời gian của mình đúng mức, bạn sẽ kiểm soát tốt được những công việc phải làm trong một ngày. Hãy phân bổ được thời gian thực hiện từng công việc theo thứ tự công việc. Chúng ta không thể tạo ra thêm thời gian nhưng có thể kiểm soát được thời gian. Kiểm soát được thời gian chính là làm chủ được bản thân. Và ưu điểm của kỹ năng này là cho phép bạn đạt được thành công to lớn trong sự nỗ lực của mình.

Quản lý thời gian chính là kỹ năng luôn có của người lãnh đạo. Hãy nghĩ đến một viễn cảnh tương lai, bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo hay chỉ là một chức vụ nhân viên bình thường?

Tìm hiểu thêm: Những mẫu ghế giám đốc cho người tuổi Mùi – Thông tin bạn cần biết
Mỗi kỹ năng cần có quá trình rèn luyện
Mỗi kỹ năng cần có quá trình rèn luyện

Hình thành kỹ năng quản lý thời gian 

Để hình thành những kỹ năng về quản lý thời gian bạn cần có sự tuân thủ, nghiêm túc thực hiện thời gian lâu dài để hình thành như một thói quen. Sau đây là một số nguyên tắc để quản lý thời gian.

Đầu tiên, bạn cần có sự chọn lọc để liệt kê những việc cần thực hiện trong ngày và hoạch định công việc cho ngày hôm sau. Trong đó, những việc ưu tiên sẽ nằm đầu danh sách. Sắp xếp và chia nhỏ công việc xen kẽ với thời gian nghỉ tại chỗ. Đối với những người làm công việc trong lĩnh vực sáng tạo như: lập trình game, copywriter, sáng tạo nội dung, người viết sách, biên tập viên,… có thể áp dụng phương pháp Pomodoro là làm việc trong 25 phút và nghỉ ngắn 5 phút. Việc giữ ngăn nắp nơi làm việc hay không gian sống cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian dọn dẹp mỗi ngày.

>> XEM THÊM: Thành thạo kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong công việc

Mỗi ngày cố gắng hoàn thành danh sách công việc đã đề ra, không trì hoãn, không để sang ngày hôm sau. Đặt ra hạn chót cho mình mỗi ngày. Khi làm việc bạn cần để ý thời gian, và cố gắng hoàn thành trong thời gian đặt ra. Những việc quan trọng phải được hoàn thành tốt nhất. Đặt ra những nhiệm vụ quan trọng và nhiệm vụ khẩn cấp.

Đặt ra cho mình mục tiêu theo tháng, tuần hay năm. Sau cuối ngày, tổng kết và nhìn lại những việc mình chưa hoàn thành để có sự điều chỉnh tốt hơn. Khi lập kế hoạch cá nhân, bạn có thể viết vào cuốn sổ như truyền thống hoặc sử dụng thiết bị hiện đại. Những phần mềm quản lý thời gian, ghi danh sách công việc. Có thể sử dụng những vật dụng mang lại sự tiện nghi cho bạn.

Nếu không quản lý thời gian tốt sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải công việc
Nếu không quản lý thời gian tốt sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải công việc

Hãy nhớ đặt cho mình mục tiêu và có những món quà nhỏ cho bản thân cho những ngày hoàn thành đủ các nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp bạn giữ bản thân trong khuôn khổ mà không bị bỏ cuộc giữa chừng. Hãy là một người sống có kế hoạch, điều này sẽ giúp bạn bước chân đến mục tiêu mà bạn mong muốn. 

Kết luận

Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần có của người lãnh đạo. Người thành công là người sẽ biết ngày mai mình làm gì. Chúc bạn thành công!

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *