CMO là gì? 5 nhiệm vụ CMO phải thực hiện

CMO là gì

Một doanh nghiệp thật khó để thành công nếu thiếu đi bóng dáng của các chiến lược marketing. Và đứng đằng sau những chiến lược tiếp thị đó chính là người điều hành CMO. Vậy CMO là gì? Nhiệm vụ mà CMO phải thực hiện gồm những gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về vị trí giám đốc tiếp thị nhé.

CMO là ai?

Bạn có biết CMO là gì? CMO là viết tắt của cụm từ “Chief Marketing Officer” hay còn được gọi là Giám đốc Marketing. Chức vụ quản lý cấp cao này chịu trách nhiệm về Marketing và báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO). Đối với mọi doanh nghiệp thì chức danh này là rất quan trọng và không thể thiếu.

CMO đảm nhận nhiều trách nhiệm liên quan đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm: nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… 

CMO là ai?

5 nhiệm vụ được thực hiện bởi giám đốc tiếp thị 

Là một giám đốc tiếp thị, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:

Xây dựng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp

CMO là người quản trị và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển thương hiệu mạnh sẽ lôi cuốn người tiêu dùng và làm tăng độ tin cậy của họ. Khi đã tạo dựng niềm tin ở khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo dựng tài sản thương hiệu cho mình. 

Nắm bắt các xu hướng tiếp thị mới

Ở cùng một thời điểm có thể xuất hiện hàng trăm xu hướng kinh doanh. Tuy nhiên chỉ có một vài xu hướng phù hợp và có hiệu quả với doanh nghiệp của bạn. Vì thế, CMO phải tinh tường và nhanh nhẹn trong việc xác định xu hướng marketing mới cho doanh nghiệp của mình. Lựa chọn đúng xu hướng sẽ giúp công ty tiếp cận thị trường cũng như khách hàng mới. Vì xu hướng có tuổi thọ ngắn nên giám đốc tiếp thị phải liên tục cập nhật và nắm bắt kịp thời.

Đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của doanh nghiệp

CMO là gì? CMO là người đánh giá kết quả hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp và báo cáo với CEO. Đánh giá hiệu quả marketing dựa trên những con số cụ thể như tăng doanh số, tăng doanh thu bán hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường các mục tiêu tiếp thị của mình có hiệu quả không?

Tìm hiểu thêm: Nhận diện plywood – ván ép công nghiệp bền bỉ không kém gỗ tự nhiên
Đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của doanh nghiệp
Giám đốc tiếp thị là người đánh giá hiệu quả hoạt động marketing

Khả năng tạo dựng môi trường, văn hóa hợp tác

Giám đốc tiếp thị không thể làm việc tách biệt một mình mà cần có sự kết nối và hợp tác. CMO là người có khả năng lãnh đạo để:

  • Tìm kiếm tài năng và phát triển nhân tài để họ phát huy những tiềm năng của mình. 
  • Tạo dựng văn hóa hợp tác, nơi mà mọi người đều được lắng nghe, đều có tiếng nói 
  • Khơi nguồn cho những ý tưởng mới trong hoạt động marketing. 

Giám đốc tiếp thị nếu có thể tạo dựng môi trường hợp tác lành mạnh sẽ mang đến nhiều hiệu quả:

  • Phát hiện kịp thời các vấn đề và nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ mới
  • Đề xuất những giải pháp hiệu quả 
  • Xóa tan khoảng cách của những vách ngăn bàn làm việc đang bị gò bó.

Đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu

Giám đốc tiếp thị không phải là người bán hàng mà là người cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Nhiệm vụ của CMO là bảo vệ và cải thiện những trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, bạn phải đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo của công ty.

Kỹ năng cần có để trở thành một CMO chuyên nghiệp

Một doanh nghiệp khó có thể phát triển và thành công nếu thiếu đi vai trò của CMO. Những kỹ năng quan trọng giúp bạn trở thành CMO là gì?

Kỹ năng phân tích và nhạy bén với các dữ liệu cơ sở 

Giám đốc tiếp thị cần biết cách đọc các số liệu. Từ các con số, bạn phải nhận định và đánh giá các thông tin nhạy bén để lên chiến lược marketing, tiếp thị sản phẩm hay định vị thương hiệu hiệu quả. 

Kỹ năng cần có để trở thành một CMO chuyên nghiệp
CMO có kỹ năng đọc và phân tích số liệu

Kỹ năng lên kế hoạch, xây dựng chiến lược

CMO là người tham mưu cho CEO trong các chiến lược xây dựng và định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng phù hợp. Vì thế giám đốc tiếp thị phải có kỹ năng lên kế hoạch, xây dựng chiến lược rõ ràng, hiệu quả.

Kỹ năng phát triển đội nhóm

Là người đứng đầu bộ phận tiếp thị, CMO cần có kỹ năng phát triển đội nhóm. Để làm được điều đó, bạn cần biết cách xây dựng môi trường làm việc thân thiện nhưng kỷ luật, chuyên nghiệp. Có như thế mới phát triển đội ngũ nhân viên marketing, tiếp thị có năng lực.

Kỹ năng giao tiếp tốt 

Giám đốc marketing không chỉ làm việc với khách hàng, nhân viên mà còn làm việc với nhiều phòng ban khác trong công ty. Tiếp thị phải đi đôi với tài chính, công nghệ thông tin, bảo mật… Vì thế, yêu cầu của CMO chuyên nghiệp là giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt giúp bạn xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các giám đốc khác để cải thiện chiến lược, mở rộng thị trường hiệu quả. 

Kỹ năng nghề

CMO không thể thiếu các kiến thức liên quan đến lĩnh vực marketing. Bạn phải được đào tạo bài bản để sử dụng các công cụ tiếp thị sản phẩm, phân tích và điều chỉnh chiến lược phù hợp cho sản phẩm/ dịch vụ. 

Kỹ năng lên kế hoạch, xây dựng chiến lược
Trang bị kiến thức marketing bài bản

Theo dõi hết bài viết này, bạn đã hiểu hơn về CMO là gì? Vai trò của giám đốc tiếp thị không hề đơn giản đối với sự phát triển của công ty. Và để giúp CMO làm việc thoải mái, hiệu quả, hãy kiến tạo không gian văn phòng chuyên nghiệp, đẳng cấp cùng những mẫu nội thất cao cấp tại Nội thất Vito nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *