Kỹ năng đào tạo – tối ưu cho việc phát triển nguồn nhân lực

Rất nhiều doanh nghiệp phân vân rằng: Liệu kỹ năng đào tạo có thực sự cần thiết hay không? Có thể nói, để tạo ra những nhân viên làm việc thực sự tài giỏi, đúng quy trình mà các nhà tuyển dụng đề ra thì họ phải trải qua một lớp đào tạo thực sự hiệu quả. Vậy nên, kỹ năng và cách đào tạo nhân sự đóng vai trò cốt lõi tạo nên sự vững chắc cho nền móng của doanh nghiệp.

Thế nào là kỹ năng đào tạo?

Đào tạo là một trong những kỹ năng cơ bản để nhà lãnh đạo có thể tạo ra cơ hội cho nhân viên của mình bằng cách trau dồi kỹ năng chuyên môn, thúc đẩy tài năng của họ. Nói một cách đơn giản là khả năng truyền đạt kiến thức cho người khác.

Đào tạo là gì?
Đào tạo là gì?

Mục đích của kỹ năng này là đảm bảo năng suất làm việc và định hướng cho nhân viên. Qua đó, giúp họ đến gần hơn với mục đích của công việc và có một hướng đi tốt trong tương lai.

Sự quan trọng của việc đào tạo

Việc đào tạo không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề chuyên môn, mà còn giúp nhân viên có cơ hội phát triển sâu hơn. Qua đó họ có thể tự đánh giá hiệu quả công việc của mình cũng như cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đưa ra những ý kiến đổi mới, sáng tạo giúp công việc trở nên thuận lợi hơn.

Không những thế, trong quá trình đào tạo, doanh nghiệp có thể dễ dàng phát hiện ra những nhân tố tài năng. Đây là điều vô cùng quan trọng giúp nâng cao sự bền vững của doanh nghiệp.

Quy trình rèn luyện kỹ năng đào tạo

Kỹ năng này cần có một thời gian dài để thực hiện; nhưng đổi lại bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên thực sự ưu tú. Điều đó đáng để chúng ta đánh đổi. Cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình này nhé:

Xây dựng các mối quan hệ gắn liền với sự tin tưởng

Bước đầu tiên trong quá trình luyện tập kỹ năng này là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa nhân viên và người lãnh đạo. Đây là bước quan trọng cũng như cần nhiều thời gian và công sức để hai bên thực sự hiểu nhau. Người lãnh đạo phải thực sự tập trung và kiềm chế bản thân mình khi đưa ra lời khuyên cho cấp dưới, từ đó mới có thể đạt được hiệu quả mong đợi.

Xác định mục tiêu và lý do cần đào tạo

Khi bắt đầu một công việc cần có mục tiêu và lý do rõ ràng. Người lãnh đạo cần có sự chuyên nghiệp trong quá trình đào tạo để mang lại sự thoải mái cho nhân viên. Tuyệt đối không nên nghiêm khắc răn đe, không hướng tới những điều tiêu cực như doanh số thấp, nhân viên lề mề,… Điều đó sẽ ảnh hưởng phần nào đến tinh thần của nhân viên. Thay vào đó, hãy giữ thái độ mềm mỏng đối với cấp dưới của mình.

Tìm hiểu thêm: 6 tiêu chuẩn chọn bàn giám đốc cho văn phòng hiện đại

Linh hoạt các phương pháp trong truyền đạt 

Linh hoạt các phương pháp trong truyền đạt
Linh hoạt các phương pháp trong truyền đạt

Để rèn luyện kỹ năng đào tạo, người hướng dẫn cần phải biết sử dụng linh hoạt các phương pháp. Bởi mỗi đối tượng khác nhau cần có các phương án đào tạo khác nhau để đạt hiệu quả tốt trong suốt quá trình. Nội dung cần thay đổi để phù hợp với người nghe, không nhất thiết phải cứng nhắc, rập khuôn.

Cách truyền đạt suông khiến người nghe cảm thấy chán nản và rất khó tiếp nhận. Vì thế người lãnh đạo cần biết cách truyền đạt nội dung sao cho sinh động, ví dụ như:

  • Nếu nội dung liên quan đến công nghệ thông tin thì nên có những hình ảnh minh họa quá trình đào tạo trong phòng máy để nhân viên có thể tiếp thu tốt hơn.
  • Nội dung liên quan đến tiếp thị bán hàng cần có những trải nghiệm thực tế cụ thể. 

Điều chỉnh  hành vi

Nếu phát hiện hành vi không phù hợp trong quá trình làm việc cá lãnh đạo nên chấn chỉnh và đưa ra các biện pháp để nhân viên có thể khắc phục. Ngoài ra, Cần khéo léo khi chỉ lỗi sai cho nhân viên, thay vì bắt lỗi và nên hướng họ đến với giải pháp thích hợp.

Đề xuất các giải pháp

Khi xác định rõ những hành vi không đạt yêu cầu, các nhà chức trách cần hỗ trợ nhân viên bằng các biện pháp khắc phục. Không nên bác bỏ ý kiến của nhân viên mà hai bên cần ngồi lại để đưa ra phương án chung nhằm đạt tới hiệu quả mong muốn.

Cam kết hành động

Khi đã có phương án chung để thực hiện thì người phụ trách cần yêu cầu nhân viên của mình thực hiện một cách nghiêm túc và thực sự hiệu quả. Có những hạng mục khuyến khích và khen thưởng khi nhân viên hoàn thành tốt công việc. 

Kiểm soát lời bào chữa 

Kiểm soát lời bào chữa
Kiểm soát lời bào chữa

Trong quá trình truyền đạt kiến thức, nhân viên đôi khi sẽ đưa có những ý kiến để phản biện và bảo thủ với quan điểm của bản thân. Công việc của những người lãnh đạo lúc này là cần nêu rõ các mục tiêu và đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho nhân viên để đạt được kết quả mong đợi. Phải giải thích rõ ràng để nhân viên hiểu rõ vấn đề.

Phản hồi và khen thưởng

Một trong những kỹ năng về đào tạo cần phải có trong mỗi nhà lãnh đạo là phản hồi nhanh chóng đến nhân viên của mình. Điều đó khiến nhân viên có cái nhìn tốt hơn về cách ứng xử của một nhà lãnh đạo. Đồng thời tạo cho nhân viên  một tinh thần làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cấp trên có thể chủ động khen thưởng khi nhân viên làm việc năng suất hơn so với quy định. Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Kết luận

Kỹ năng đào tạo là kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng. Nó đáp ứng yêu cầu đầu vào cho sự phát triển và dẫn đến thành công trong mỗi doanh nghiệp. Do đó, cần chú trọng và quan tâm tới kỹ năng quan trong này.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *