Phong cách Wabi Sabi – vẻ đẹp hoàn hảo từ chi tiết thô sơ

Wabi Sabi – phong cách được biết đến trong thời gian gần đây được mệnh danh như là một cách để sống hạnh phúc. Người ta có thể tìm thấy vẻ đẹp trong những điều tưởng chừng như đơn giản nhất. Cùng nội thất Vito tìm hiểu để biết phong cách này được áp dụng trong thiết kế nội thất như thế nào nhé!

Có mặt từ khá lâu và cũng đã được kết hợp với những phong cách khác như Bắc Âu, Zen (thiền), Đồng quê,… nội thất đơn giản Wabi Sabi cũng có những điểm nhấn, những ưu thế riêng. Nếu bạn muốn “tìm kiếm vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo” thì cùng khám phá ngay phong cách này thôi nào.

Triết lý và khái niệm phong cách Wabi Sabi

Wabi Sabi như đã nói ở trên, chính là tìm kiếm vẻ đẹp từ những điều bình thường nhất, giản dị nhất. Là sự kết hợp của wabi (đơn giản và khiêm tốn) cùng sabi (thời gian trôi qua và vẻ đẹp của tuổi tác), triết lý này tôn vinh thời gian, những gì cũ kỹ và thể hiện tình yêu đối với vạn vật xung quanh. Ta không thể tìm thấy những quy tắc Wabi Sabi mà chúng thuộc về tư duy của mỗi người.

Phong cách Wabi Sabi – vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo
Phong cách Wabi Sabi – vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo

Triết lý này xuất phát từ Nhật bản vào thế kỷ 15. Giữa xu hướng trang trí quá đà, xa hoa với những vật liệu quý hiếm thời bấy giờ thì phong cách này nổi lên như một sự phản ứng. Triết lý này đưa con người gần hơn với tự nhiên, tận hưởng những gì bình dị nhất, những thú vui đơn giản nhất mà vẫn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Đây cũng là phong cách gần gũi với thực tế cuộc sống.

Con người ứng dụng phong cách này trong lối sống của mình sẽ biết cách chấp nhận hiện tại và những điều mình vốn có thay vì chạy theo những thứ phù phiếm, quá hoàn hảo.

Phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi

Phong cách này mang đến nguồn cảm hứng cho phong cách nội thất tối giản – với định nghĩa tập trung vào con người thay vì không gian. Do đó, những sản phẩm được sử dụng cho thiết kế Wabi Sabi cũng có những yếu tố như tiện dụng, hoài cổ và vẻ đẹp tự nhiên.

Trong một căn hộ, bạn sẽ tìm thấy những món đồ đã có sự thay đổi, phong hóa theo thời gian. Chính điều đó đã làm nên vẻ đẹp đặc trưng của phong cách Wabi Sabi. Mặc dù không hoàn hảo nhưng chính điều đó lại tạo nên sự ấm áp và tinh tế. Sẽ không có một nguyên tắc nào được áp dụng cho phong cách này. Tất cả tùy thuộc vào người sử dụng. 

Những điểm thu hút của phong cách nội thất Wabi Sabi

Trân trọng cái cũ

Bạn sẽ không phải băn khoăn về việc nên bỏ đi một món đồ nội thất cũ kỹ nhưng vẫn còn sử dụng tốt hay không. Trong phong cách này, tất cả những đồ vật đều có chức năng của chúng, dù đã cũ, xước, phai màu nhưng vẫn có “vẻ đẹp không hoàn hảo”. Chính sự không hoàn hảo đó sẽ làm nên những câu chuyện, sẽ đánh dấu thời gian đã trôi qua và cũng thể hiện và gợi nhắc đến chính bạn ở một thời điểm nào đó trong quá khứ.

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm thiết kế cầu thang đẹp, an toàn, hợp phong thủy
Phong cách Wabi Sabi trân trọng cái cũ
Phong cách Wabi Sabi trân trọng cái cũ

Đối với nội thất Wabi Sabi, điều quan trọng nhất không phải là sự chỉn chu, sự chuyên nghiệp trong từng thiết kế mà ngược lại, tìm vẻ đẹp trong những khiếm khuyết. Dù vậy, bạn hãy tỉnh táo để có thể áp dụng sự cũ kỹ đúng cách, tránh để lại những thứ rối rắm không cần thiết.

Không gian gọn gàng, đơn giản

Tiếp nối ý trên, với phong cách nội thất Wabi Sabi, bạn có thể giữa lại những đồ vật cũ như một sản phẩm “nghệ thuật”. Nhưng cần phải bố trí chúng một cách hài hòa với không gian xung quanh. Đừng nên ôm đồm và cố giữ lại mọi thứ vì chúng sẽ khiến bạn có một không gian lộn lộn và rườm rà.

Sự đơn giản chính là chìa khóa để tạo nên điểm nhấn của phong cách nội thất này. Và đừng ngại nếu sử dụng những mẫu tủ âm tường để làm dọn đồ dùng hay thay đổi màu sắc một chút để làm không gian trở nên tươi mới và sinh động.

Vật liệu tự nhiên

Kết nối thiên nhiên với con người cũng chính là một trong những ý nghĩa rất lớn của phong cách Wabi Sabi. Vì thế, những chất liệu tự nhiên luôn được chú ý trong không gian này. Bạn có thể lựa chọn những chất liệu như gỗ, đá hay có nguồn gốc tự nhiên như gốm, sứ, gạch,… 

Bạn cũng nên sử dụng những vật trang trí như cây xanh, đồ trang trí từ đất sét thủ công, những cành cây khô,… để làm cho không gian thêm sinh động, bớt phần nhàm chán, khô khan.

Phong cách Wabi Sabi sử dụng vật liệu tự nhiên
Phong cách Wabi Sabi sử dụng vật liệu tự nhiên

Ánh sáng và màu sắc

Ánh sáng tự nhiên luôn được ưu ái trong phong cách nội thất Wabi Sabi vì vừa gần gũi với thiên nhiên lại vừa tốt cho sức khỏe. Tương tự, màu sắc thường được sử dụng trong phong cách này cũng là màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên như màu xanh của lá, màu nâu của gỗ, vàng của nắng,… Kết hợp cân đối những màu sắc này sẽ cho bạn những không gian nhẹ nhàng, thanh lịch mà không kém phần hiện đại.

Yếu tố đặc biệt nhất

Đó chính là hãy thay đổi tư duy, suy nghĩ của bạn. Hãy dừng lại sự khao khát những điều hoàn hảo, xa vời. Thay vào đó, bạn có thể dừng lại và nhìn xung quanh, trân trọng những gì mình đang có, giây phút hiện tại của mình. Bạn có thể làm gì đó để không gian sống của mình trở nên gọn gàng hơn, ít ảnh hưởng đến tự nhiên hơn. Từ đó, bản thân bạn sẽ sự thực phát triển.

Ứng dụng phong cách Wabi Sabi

 Thiết kế văn phòng Wabi Sabi

Được biết đến ở Việt Nam trong thời gian gần đây, phong cách nội thất này đã vô cùng nổi tiếng và được giới văn phòng ưa chuộng. Những không gian đơn giản, mộc mạc như thế này cũng đủ để bạn tăng sức tập trung cũng như sáng tạo trong quá trình làm việc.

Những chiếc bàn họp lớn, những bộ bàn ghế chân sắt mặt gỗ nhẹ nhàng, những chiếc ghế được lựa chọn để tạo sự thoải mái cho người dùng, cùng những kệ sách, đồ trang trí handmade,… tất cả tạo nên một sự kết hợp hài hòa và đầy ấn tượng. Hơn nữa, văn phòng này có ánh sáng tự nhiên chan hòa, đem lại cảm giác thư thái, giảm áp lực công việc.

Văn phòng làm việc phong cách Wabi Sabi 
Văn phòng làm việc phong cách Wabi Sabi 

Thiết kế phòng khách

Từ màu sắc cho đến nhưng cánh cửa vẫn còn mắt gỗ. Từ những sản phẩm nội thất được lựa chọn ngẫu hứng cho đến một cành cây khô được dùng để trang trí đều làm nổi bật lên phong cách Wabi Sabi. Sự trang trọng của phong cách này không đến từ những sản phẩm nội thất cao cấp mà đến từ sự đơn giản và thuận tiện. Phòng khách hướng ra không gian bên ngoài, đầy đủ ánh sáng và gần hơn với thiên nhiên chính đúng như triết lý.

Phòng khách nhẹ nhàng Wabi Sabi 
Phòng khách nhẹ nhàng Wabi Sabi 

Thiết kế phòng ngủ

Kết cấu tối giản và ưu tiên vật liệu tự nhiên mang đến sự ấm áp cho phòng ngủ. Hơn nữa, các chất liệu này cũng thoáng khí, không gây độc hại cho môi trường và con người. Do đó, bạn có thể hoàn toàn thoải mái trong một không gian như thế này.

Phòng ngủ ấm áp phong cách Wabi Sabi 
Phòng ngủ ấm áp phong cách Wabi Sabi 

Các không gian khác

Bếp và phòng ăn hay phòng tắm cũng là những không gian nội thất áp dụng triết lý Wabi Sabi một cách rộng rãi. Mỗi một không gian đều sử dụng màu sắc mộc mạc, đơn giản, ánh sáng tự nhiên chan hòa cùng với các sản phẩm thiên nhiên như chậu cây, đồ gỗ nội thất và trang trí.

Không gian bếp phong cách Wabi Sabi 
Không gian bếp phong cách Wabi Sabi 

Kết luận

Nhìn chung, phong cách Wabi Sabi đã và đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Với những không gian ấm áp, tự nhiên và đơn giản, bạn đã có cuộc sống hạnh phúc. Nếu vẫn còn băn khoăn về phong cách này, bạn có thể liên hệ ngay đến nội thất Vito để được tư vấn. Nội thất Vito là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất uy tín tại Việt Nam. Các chuyên gia Vito luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn trong thiết kế và trang trí nội thất.

>> Nội thất Đông Dương – phong cách thiết kế dành cho người Việt

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *