Tranh trừu tượng và tất cả những điều bạn nên khám phá

Tranh trừu tượng là một cụm từ nghe có vẻ quen thuộc nhưng không nhiều người thực sự hiểu được ý nghĩa cũng như cách thưởng thức dòng tranh này. Nếu bạn cũng là một người bắt đầu muốn tìm hiểu và khám phá những bức tranh theo trường phái trừu tượng thì hãy xem ngay những chia sẻ dưới đây nhé!

 Là một dòng tranh nghệ thuật, tranh trừu tượng đòi hỏi người xem phải có hiểu biết nhất định. Vậy nếu bạn là người dường như không biết gì về nghệ thuật hay tự thấy mình rất kém trong việc “thẩm thấu” nghệ thuật thì liệu có thể ứng dụng được dòng tranh này hay không? Những thông tin ngay nội dung dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mà không mất nhiều công sức.

Tranh trừu tượng là gì?

Đầu tiên hãy nói một chút về lịch sử phát triển của dòng tranh này. Tranh nghệ thuật trừu tượng được biết đến từ đầu thế kỷ 20. Người đầu tiên phát minh ra dòng tranh này chính là Wassily Kandinsky (1866 -1944), một nghệ sĩ người Nga. Ông vừa là thợ in, họa sĩ vừa là nhà ký luận nghệ thuật. Theo Wassily Kandinsky thì hội họa trừu tượng đòi hỏi những người nghệ sĩ phải có kỹ thuật và có sự nhạy bén, sáng tạo và hiểu biết về màu sắc.

Tranh trừu tượng có bố cục độc đáo
Tranh trừu tượng có bố cục độc đáo

Dòng tranh này đòi hỏi cả họa sĩ lẫn người xem đều phải có khả năng tưởng tượng phong phú. Đặc biệt, người xem tranh không chỉ được xem những mảng màu sắc, những đường nét mà thực sự còn là người tô vẽ thêm cho bức tranh theo ý tưởng và suy nghĩ của mình. Khả năng thách thức trí tưởng tượng của người xem cũng chính là điểm thu hút và chinh phục được mọi người của dòng tranh trừu tượng.

Không hề có khuôn mẫu, không theo bất cứ một trường phái truyền thống nào, tranh nghệ thuật trừu tượng hoàn toàn vượt ra khỏi mọi định nghĩa về một bức tranh. Chúng là những tác phẩm nghệ thuật thực sự với sự hoàn hảo trong khi lược bỏ đi những phần không quan trọng. Dòng tranh này mang đến cho người xem sự sáng tạo, sự thoải mái và tự thể hiện được nét đẹp trong tâm hồn mình.

Ý nghĩa của nghệ thuật trừu tượng

Nghệ thuật trừu tượng nói chung và tranh trừu tượng nói riêng là một cách thể hiện vật thể, vật chất hay những mảng màu không chính xác. Một họa sĩ vẽ tranh theo trường phái trừu tượng sẽ lựa chọn một vật thể, sau đó phóng đại hoặc giản lược chúng bằng những mảng màu sắc, đường nét không hề theo bố cục hay quy tắc chung.

Tranh trừu tượng thể hiện cá tính của họa sĩ
Tranh trừu tượng thể hiện cá tính của họa sĩ

Ý nghĩa đầu tiên của dòng tranh này chính là thể hiện ra ngoài luồng suy nghĩ, cảm xúc cũng như tâm tư của người vẽ. Là một ngôn ngữ vô hình để biểu đạt xúc cảm không thể nói bằng lời. Một bức tranh có thể chính là người họa sĩ với cá tính riêng biệt, mạnh mẽ và vượt lên trên mọi gò bó, ràng buộc.

Ngược lại, đối với người xem thì dòng tranh này lại đòi hỏi sự lắng đọng của tâm hồn, sự tĩnh lặng, sự phóng khoáng và cả những rung cảm sâu nhất. Xem tranh trừu tượng, người ta vừa phải huy động mọi giác quan lại vừa phải quan sát sâu thì mới hiểu được tầng tầng lớp lớp ý nghĩa mà bức tranh mang đến.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng viết và một số cách rèn luyện hiệu quả

Những thể loại tranh trừu tượng mà bạn có thể bắt gặp

Tranh sơn dầu nghệ thuật trừu tượng

Dòng tranh này đã xuất hiện khá lâu và hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng. Sự kết hợp giữa các tông màu và đường nét mềm mại của sơn dầu rất dễ cuốn hút người xem. Hơn nữa, do tính chất của màu vẽ nên các họa sĩ cùng rất chăm chút cho sản phẩm. Từng đường nét của tranh đều được thể hiện rất tinh tế, chỉn chu và hài hòa. Nhờ đó, người xem sẽ thấy được cái ảo mà thực, thực mà ảo của toàn bộ bức tranh. Tranh sơn dầu trừu tượng tạo nên những cảm xúc mà dòng tranh khác không thể nào có được.

Tranh trừu tượng đơn giản

Một trong những thể loại cũng đã và đang được biết đến hiện nay chính là những bức tranh có hình ảnh, màu sắc đơn giản. Đúng như tên gọi, các bức tranh nghệ thuật trừu tượng đơn giản thường chỉ là những nét vẽ, nét chấm phá cơ bản của vật thể. Toàn bộ bức tranh không quá cầu kỳ, được thể hiện rõ nét bằng màu sắc. Có thể toàn bộ bức tranh trông rất đơn điệu, nhưng càng xem kỹ, bạn sẽ càng cảm thấy dễ chịu, thoải mái và nhận ra được những ý nghĩa khác nhau sau mỗi lần xem.

Tranh trừu tượng đơn giản cho mọi không gian 
Tranh trừu tượng đơn giản cho mọi không gian 

Tranh đen trắng trừu tượng

Cũng là một trong những thể loại dễ gây ấn tượng cho các không gian hiện đại, tranh đen trắng trừu tượng thực sự chỉ sử dụng đúng hai màu là đen và trắng. Người họa sĩ có thể chỉ sử dụng những đường nét đơn giản, những hình khối hay những nét vẽ ngẫu hứng nhưng lại nói lên được rất nhiều điều. Tất nhiên, để cảm nhận được thể loại tranh này không hề đơn giản. Nhưng càng xem lâu, bạn sẽ thấy bức tranh trở nên đẹp theo nhiều cách khác nhau, thậm chí là gây nghiện.

Tranh trừu tượng phong cảnh

Trong các thể loại thì có vẻ như tranh phong cảnh trừu tượng sẽ dễ xem hơn cả. Bạn có thể dễ dàng nhận ra và tưởng tượng được các hình ảnh núi đồi, sóng biển, cây và hoa hay đô thị,… thông qua những nét vẽ không thể giản lược hơn. Những người không có tính nghệ sĩ cũng có thể xem được dòng tranh này. Sử dụng những mảng màu đa sắc, những tông màu ấn tượng với độ đậm nhạt khác nhau, những hình ảnh tập trung, sống động, dòng tranh phong cảnh trừu tượng sẽ là lựa chọn hợp lý để bạn trang trí căn nhà của mình.

Và còn rất nhiều thể loại khác của tranh trừu tượng mà bạn có thể tham khảo như tranh lập thể, tranh con người trừu tượng,… Mỗi một thể loại sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm khác nhau. Dòng tranh này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, giúp bạn có những không gian đẹp, lắng đọng tuyệt vời.

Ứng dụng của tranh trừu tượng trong trang trí nội thất

Nội thất nhà ở

Trong thiết kế nội thất nhà ở, phòng khách cũng như phòng ngủ là những gki thường được bố trí thêm tranh để tăng sinh khí cho ngôi nhà. Trong đó, những bức tranh phong cảnh trừu tượng hay tranh sơn dầu thường được dùng cho phòng khách nhằm tăng thêm nét đẹp hiện đại, tinh tế và thể hiện được gu thẩm mỹ của chủ nhà. Bạn có thể chọn những bức tranh có mảng màu tươi sáng, hình vẽ sống động để giúp không gian gặp gỡ, nói chuyện trở nên nhẹ nhàng và thân thiện hơn.

Đối với không gian phòng ngủ, những bức tranh trừu tượng đơn giản có kích thước vừa phải sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả. Bố trí tranh ở bên cạnh giường sẽ giúp bạn phát triển được sự sáng tạo, sự thăng hoa trong cuộc sống và có thể đảm bảo cả tính phong thủy phòng ngủ.

Tranh trừu tượng đẹp cho nhà ở và văn phòng 
Tranh trừu tượng đẹp cho nhà ở và văn phòng 

Nội thất văn phòng 

Những bức tranh trừu tượng đẹp cũng được sử dụng rộng rãi trong các văn phòng làm việc. Tại các doanh nghiệp, tranh được treo ở phòng giám đốc sẽ tăng tính chuyên nghiệp và đẳng cấp của người đứng đầu. Với những không gian hành lang hay phòng nhân viên, sử dụng những bức tranh có đường nét đơn giản, phóng khoáng và những mảng màu nhẹ nhàng sẽ tăng sức sáng tạo cho nhân viên, tăng năng suất công việc.

Kết luận

Vậy là bạn đã hiểu thêm về tranh trừu tượng cũng như ứng dụng của dòng tranh này. Việc bố trí tranh cũng cần phải hài hòa với phong cách nội thất chung thì mới thể hiện được hết ý nghĩa. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong thiết kế và trang trí nội thất văn phòng thì hãy liên hệ ngay đến nội thất Vito để được hỗ trợ và tư vấn nhé. Vito là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất văn phòng tại Việt Nam được khách hàng tin tưởng.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *