Top 5 cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình giúp bạn chinh phục được người nghe

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng cơ bản và cần thiết đối với mỗi con người trong xã hội ngày nay. Nhưng không phải ai cũng biết cách thuyết trình để thu hút được nhiều người lắng nghe. Vì vậy, hãy cùng Nội Thất Vito tham khảo bài viết dưới đây để chinh phục được kỹ năng này nhé.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là việc sử dụng lời nói để trình bày một vấn đề nào đó nhằm truyền đạt thông tin, ý tưởng hay thuyết phục đến người lắng nghe. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất đối với mỗi con người, nhưng kỹ năng này không phải là vốn có sẵn mà các bạn phải rèn luyện và trau dồi thường xuyên thì mới có thể trở nên tốt hơn.

Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp bạn luôn gặt hái được thành công trong công việc
Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp bạn luôn gặt hái được thành công trong công việc

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng này đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống của mỗi người. Vì khi biết cách truyền tải thông tin tốt, các bạn sẽ xây dựng được lòng tin ở người khác và mọi lời nói thể hiện ra đều chứa đựng những giá trị nhất định. Bên cạnh đó các bạn còn có thể xây dựng được cho bản thân mình sự tự tin, sáng tạo, phong thái chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt tâm lý người khác.

Các bạn có thể thấy kỹ năng này được ứng dụng nhiều nhất ở môi trường học tập và làm việc. Ngay từ những cấp học nhỏ nhất các bé cũng đã được thầy cô giáo rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông để các em có thể mạnh dạn bày tỏ quan điểm và phát triển được tư duy. Còn đối với môi trường làm việc, đây được xem là một trong những yếu tố giúp cho nhân viên có thể thăng tiến trong công việc, giao tiếp tốt với đồng nghiệp và đối tác.

Top 5 bí quyết chinh phục kỹ năng thuyết trình

Tuy đây là một kỹ năng khó nhưng mỗi cá nhân hoàn toàn có thể rèn luyện được. Các bạn cần bỏ ra thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và quan trọng nhất là thực hành liên tục thì kỹ năng sẽ ngày càng tiến bộ. Để giúp bước đường chinh phục cách thuyết trình nhanh hơn các bạn hãy theo dõi 5 bí quyết dưới đây nhé:

Chuẩn bị thông tin thuyết trình thật chi tiết

Khi đã chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng thì xem như bạn đã thành công một ửữa rồi. Bởi vì khi đó, bạn đã nắm bắt được toàn bộ những thông tin cần phải diễn đạt cho người nghe và sẽ hạn chế được áp lực về tinh thần trước khi buổi thuyết trình diễn ra.

Cách cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả nhất chính là thực hành
Cách cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả nhất chính là thực hành

Các bạn có thể luyện tập trước khi thuyết trình bằng cách tự trao đổi với bản thân qua gương, nhờ người thân, bạn bè lắng nghe và nhận xét. Qua quá trình luyện tập như vậy, các bạn có thể khắc phục những nhược điểm của mình như “quên bài”, nói lắp, run khi đứng trước đám đông,… Bạn sẽ có thể chinh phục được lòng khán giả và thu hút được sự chú ý lắng nghe từ họ.

Chuẩn bị phong thái tự tin khi thuyết trình

Trong kỹ năng thuyết trình, yếu tố tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì chẳng có khán giả nào muốn nghe một người thuyết trình luôn trong trạng thái run sợ, nói lắp và thiếu thông tin. Chính vì vậy, các bạn cần chuẩn bị tinh thần tốt bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn trước ngày thuyết trình và kiểm tra tài liệu thật kỹ lưỡng.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế nội thất phòng giám đốc đẹp mãn nhãn, bạn đã biết?

Kiểm soát được bản thân

Kiểm soát bản thân có nghĩa là các bạn cần chú ý đến tông giọng và tốc độ lời nói của bản thân khi phát ra để điều chỉnh cho phù hợp. Một phương pháp hiệu quả giúp các bạn có thể khắc phục được tình trạng này chính là luyện tập thu âm giọng nói của mình và nghe đi nghe lại nhiều lần sau đó điều chỉnh để thích hợp với bài thuyết trình.

Đừng quên kết nối với khán giả

Để nâng cao được kỹ năng thuyết trình thì tương tác với khán giả là một trong những điều bạn cần làm. Các bạn có thể đặt ra một vài câu hỏi nhỏ hay tổ chức một vài hoạt động đơn giản, đừng mãi chỉ thuyết trình sẽ gây ra cảm giác nhàm chán và buồn ngủ cho người nghe.

Bạn sẽ trở nên thu hút hơn khi tạo được sự tương tác tốt với khán giả khi thuyết trình
Bạn sẽ trở nên thu hút hơn khi tạo được sự tương tác tốt với khán giả khi thuyết trình

Nắm bắt tốt các cơ hội để rèn luyện

Không phải ai sinh ra cũng đều có khả năng thuyết trình tốt và không phải ai cũng có thể gặp được môi trường tốt để rèn luyện kỹ năng này. Chính vì vậy các bạn nên nắm bắt ngay khi có cơ hội được nói, được bày tỏ quan điểm để rèn luyện được sự tự tin trong giao tiếp. Dù đi làm hay đi học, hãy tìm cho mình môi trường tốt để có thể thể hiện bản thân. 

Một trong những điều mà nhân viên công sở thường hay gặp phải chính là sợ nói, sợ bày tỏ quan điểm. Vì thế, các doanh nghiệp cũng nên chú ý đến điều này để nhân viên của mình có thể thoải mái hơn và sớm làm quen với việc thuyết trình.

Kết luận

Với những bí quyết rèn luyện kỹ năng thuyết trình vừa được nêu trên, nội thất Vito hy vọng các bạn có thể học hỏi được những kiến thức bổ ích và áp dụng vào trong cuộc sống của chính mình. Đừng quên đến với Vito để lựa chọn những thiết kế nội thất văn phòng mới nhất nhằm tạo nên không gian làm việc chuyên nghiệp. Chắc hẳn khi có một phòng hội nghị thoải mái, nơi mọi người đều có tinh thần sẵn sàng lắng nghe thì buổi thuyết trình sẽ diễn ra tốt đẹp.

>> Nằm lòng các bí quyết tăng lương cho nhân viên công sở

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *