Piston ghế xoay – cấu tạo và cách sử dụng ben hơi chính xác

Ghế xoay văn phòng là sản phẩm đã quá quen thuộc đối với dân văn phòng. Thiết kế của ghế xoay khá đa dạng và có nhiều tính năng ưu việt. Trong đó, piston là một bộ phận quan trọng cấu tạo nên tính năng xoay, nâng hạ độ cao của dòng ghế này. Dưới đây là những thông tin được nội thất Vito chia sẻ về piston hay còn gọi là ben hơi ghế xoay mà bạn cần biết.

Là một trong những sản phẩm cần thiết cho việc học tập cũng như hoàn thành công việc, ghế xoay thường có cấu tạo đa năng. Tuy nhiên, khi sử dụng một thời gian dài, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự xuống cấp, hỏng hóc của ghế. Trong đó, việc hỏng ben hơi thường xuyên xảy ra nhất. Để có thể sửa chữa, sử dụng cũng như thay thế bộ phận này đúng cách thì trước hết bạn hãy đến ngay với những kiến thức dưới đây.

Cấu tạo của một chiếc ghế xoay văn phòng cơ bản

Để hình thành nên một mẫu ghế xoay cho phòng làm việc thì những bộ phận thường gặp sẽ bao gồm:

  • Khung ghế: Khung của ghế xoay thường được làm từ chất liệu thép không gỉ hoặc sắt sơn tĩnh điện.
Piston là một bộ phận của ghế xoay văn phòng 
Piston là một bộ phận của ghế xoay văn phòng 
  • Bát ghế (mâm ghế): Là phần mặt lớn giúp đặt đệm ghế lên để ngồi
  • Đệm ghế: Phần đệm mút đặt trên mâm ghế giúp tăng độ êm ái. Đệm ghế còn có thể được bọc lên lưng ghế với chức năng nâng đỡ cơ thể.
  • Tay vịn: Tay được thiết kế gắn với mâm ghế, lưng ghế để giúp người dùng có thể để tay thoải mái trong quá trình làm việc.
  • Bộ piston điều khiển. Nằm ngay dưới mâm ghế và là bộ phận liên kết chân ghế với phần trên. Chức năng chính của bộ phận này là giúp nâng hạ độ cao ghế dễ dàng cho người dùng.
  • Chân sao: Phần chân ghế thiết kế choãi ra 5 hướng như cánh sao. Chân ghế còn có thể gắn thêm bánh xe để có thể di chuyển.

Chi tiết về piston ghế xoay

Để có thể đạt được chức năng là nâng hạ độ cao cho ghế văn phòng thì ben hơi cần phải có cấu tạo riêng biệt. Loại ben hơi thường được dùng trong thiết kế ghế văn phòng hiện nay là ben hơi thủy lực. Nhìn bên ngoài, loại ben hơi này có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự như bơm xe đạp. 

Các bộ phận chính của ben hơi là vỏ ben và ty đẩy (cần xi lanh, cán piston). Ben hơi được làm từ chất liệu thép không gỉ, hợp kim nhôm, gang, đồng,… Đường kính xi lanh tùy thuộc vào loại ghế và mẫu mã. 

Cấu tạo piston thủy lực chắc chắn
Cấu tạo piston thủy lực chắc chắn

Người dùng khi cần điều chỉnh độ cao ghế chỉ cần sử dụng tay gạt ở ngay bên dưới mâm ghế. Mỗi lần nâng tay gạt ghè ghế sẽ tự động được nâng lên. Khi cần hạ mặt ghế, bạn sẽ cần phải ngồi để dùng trọng lực đè xi lanh thấp xuống. Khi đến độ cao nhất định thì thả cần gạt để khí nén trong xi lanh giữ nguyên độ cao của ghế.

Xử lý piston ghế xoay bị hỏng như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu ghế xoay văn phòng và trong đó có không ít các mẫu ghế giá rẻ. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, bộ phận này có nguy cơ bị lỏng, hỏng hoặc không còn hoạt động như bình thường.

Trường hợp trọng lượng người ngồi vượt quá mức cho phép thì ghế sẽ thường bị tụt và không thể nâng lên. Lúc này, những bước bạn cần làm để điều chỉnh tại nhà gồm có:

Tìm hiểu thêm: Bàn ăn thông minh – xu hướng nội thất hàng đầu hiện nay

Bước 1: Kéo cần hơi để ghế có thể nâng lên cao nhất. 

Bước 2: Úp mặt ghế xuống, chân ghế lên trên

Bước 3: Tháo rời mâm ghế để tách riêng phần piston nhằm phục vụ cho việc sửa chữa.

Bước 4: Tháo ống nhựa chụp ghế ra khỏi ben hơi. Ống nhựa này tùy vào từng loại ghế, thường là để giữ cho ghế khỏi ảnh hưởng bởi môi trường.

Bước 5: Đập mạnh đầu ống ben ở mặt dưới chân sao để chân ghế cũng tách khỏi ben hơi.

Bước 6: Gắn ben hơi mới vào các bộ phận chân ghế và mâm ghế như ban đầu và sử dụng.

Người dùng có thể tự sửa piston tại nhà
Người dùng có thể tự sửa piston tại nhà

Nếu bạn chưa mua được piston mới phù hợp cho chiếc ghế của mình thì hãy thử gắn một ống nước to với chiều cao mong muốn bên ngoài ben hơi cũ để tạm sử dụng ghế.

Lưu ý khác khi sử dụng và sửa chữa piston ghế xoay

Thứ nhất, bạn cần phải chọn những chiếc ghế chất lượng cao, chịu tải trọng tốt. Khi mua ghế, bạn nên ngồi thử để chắc chắn ghế không bị rung lắc. Ngoài ra, phần ben hơi cũng phải được gắn chắc chắn và chân ghế và hoạt động tốt khi mới mua. 

Trong quá trình sử dụng, lưu ý không để những vật nặng khiến cho ghế bị quá tải. Điều này gây nên tình trạng hỏng ben hơi.

Sau khi thay thế piston, bạn nên ngồi thử lên ghế và xoay ghế, nâng hạ để biết được sự chắc chắn của sản phẩm.

Kết luận

Việc sử dụng những mẫu ghế văn phòng với chức năng xoay không hề khó. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm thì bạn nên tìm đến các thương hiệu cung cấp nội thất uy tín. Vito là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối nội thất văn phòng, trong đó có ghế xoay với piston thủy lực có độ bền cao. Hi vọng sau những thông tin trên, bạn đã có thêm kinh nghiệm để sử dụng cũng như sửa chữa ben hơi cho chiếc ghế của mình.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *