Melamine là gì? Cấu tạo và ứng dụng của gỗ melamine

Melamine được biết đến là chất liệu phủ trên bề mặt gỗ công nghiệp. Đây được xem là loại gỗ ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trong nội thất hiện nay. Vậy melamine là gì? Cấu tạo và ứng dụng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong thông tin bài viết dưới đây nhé.

Melamine là gì?

Dù được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng rõ melamine là gì? Chất liệu melamine có nguồn gốc từ Mỹ và phổ biến tại châu Âu từ những năm 70 thế kỷ XX. Ở Việt Nam, melamine được biết đến vào những năm 2000 khi nó được dùng để sản xuất các đồ dùng, vật phẩm.

Melamine là lớp phủ bên ngoài của gỗ công nghiệp

Melamine thường được phủ ở bên ngoài cốt gỗ bên trong, thường là gỗ công nghiệp. Nhờ có melamine mà gỗ vừa tăng tính thẩm mỹ vừa có độ bền lâu dài. Chất liệu này được ưa chuộng để chế tạo các loại đồ dùng, dụng cụ trong gia đình, văn phòng, trường học…

Cấu tạo của gỗ melamine

Một tấm gỗ phủ melamine có cấu tạo gồm các lớp như sau:

Lớp màng phủ bên ngoài

Lớp màng phủ ngoài cùng của gỗ melamine chính là chất liệu melamine. Được làm từ bazo hữu cơ nên melamine có tính năng ít tan trong nước. Nhờ đó mà gỗ có khả năng chống thấm tốt, chống nước hiệu quả. Bên cạnh đó, melamine còn giúp gỗ có khả năng chống cháy, chống nhiệt nên được ưa chuộng trong việc tạo thành các đồ dùng nội thất khác nhau.

Lớp phim tạo màu mỹ thuật

Lớp ở giữa tấm gỗ melamine chính là lớp tạo màu mỹ thuật. Nhờ đó mà gỗ sở hữu nhiều màu sắc khác nhau theo yêu cầu và sở thích của người tiêu dùng.

Lớp giấy trong cùng

Lớp trong cùng của gỗ melamine chính là lớp giấy nến được gắn kết với nhau bằng keo chuyên dụng. 

Quy trình sản xuất gỗ melamine

Để tạo nên tấm gỗ melamine, người ta thực hiện theo các bước nghiêm ngặt sau:

Tìm hiểu thêm: Chọn ngay ghế văn phòng giá rẻ với mẫu thiết kế độc đáo

Bước 1: Gỗ được khai thác từ phần thân, ngọn, cành và xử lý nhằm chọn ra những phần nguyên vẹn và chất lượng nhất.

Bước 2: Gỗ được phân loại và xẻ mỏng.

Bước 3: Gỗ được nghiền nhỏ thành bột gỗ hoặc vụn gỗ. Sau đó trộn với keo và một số chất phụ gia cần thiết nhằm tạo kết dính.

Bước 4: Vụn gỗ được xử lý chống thấm, chống ẩm, chống mối mọt. Sau đó, chúng được ép dưới áp suất cao, khoảng 850 – 870 kg/cm2 để tạo nên cốt gỗ như MDF, MFC hay HDF,…

>> Gỗ HDF và MDF: Gỗ công nghiệp nào nên sử dụng?

Gỗ melamine được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt

Bước 5: Gỗ được đem đi xử lý bề mặt bên ngoài nhằm tăng độ cứng và kéo dài tuổi thọ hơn. Gỗ nhờ đó mà giảm khả năng bị nứt nẻ và cong vênh do tác động từ bên ngoài.

Bước 6: Gỗ công nghiệp được xử lý 2 lần bề mặt với hoa văn, họa tiết độc đáo, tăng tính thẩm mỹ. Bạn sẽ biết melamine là gì chính là ở bước này. Chất liệu melamine kết hợp với thủy tinh tạo bề mặt sáng bóng và khó bị trầy xước.

Bước 7: Gỗ được đem đi ép ở áp suất cao nhằm đảm bảo các thành phần được liên kết chặt chẽ với nhau, kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Bề mặt gỗ được đánh bóng lần nữa.

Bước 8: Các cạnh gỗ được gia công, cắt tỉa cẩn thận tùy theo từng đơn vị sản xuất.

Bước 9: Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đóng gói và xuất xưởng.

Ưu và nhược điểm của gỗ melamine 

Bề mặt melamine được dán phủ lên gỗ công nghiệp đem lại những ưu và nhược điểm sau cho gỗ:

Ưu điểm gỗ melamine

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ melamine được người tiêu dùng yêu thích trong sản xuất nội thất. Đó là nhờ những tính chất nổi bật sau:

  • Đa dạng màu sắc, kích thước

Gỗ melamine được sản xuất với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau dựa theo yêu cầu của người dùng. Màu sắc gỗ melamine đẹp tự nhiên với bảng màu phong phú đem lại sự lựa chọn dễ dàng cho người tiêu dùng. Tùy thuộc phong cách nội thất và sở thích để bạn lựa chọn thiết kế có màu sắc phù hợp, tăng tính thẩm mỹ không gian sống.

  • Độ bền chắc cao, tuổi thọ lâu dài

Vì áp dụng công nghệ hiện đại nên các thành phần của gỗ melamine kết dính rất chắc chắn. Nhờ đó mà chất liệu chịu được lực tác động lớn cũng như có độ bền và cứng cáp tốt. Dù bị tác động từ điều kiện thời tiết hay tác động bên ngoài thì gỗ cũng ít bị cong vênh hay co ngót.

Nội thất gỗ melamine đánh giá cao về độ bền tốt, tuổi thọ dài

Chính vì vậy mà gỗ melamine được đánh giá cao về tuổi thọ lâu dài. Tuy không thể so sánh với gỗ tự nhiên nhưng bạn có thể sử dụng sản phẩm làm từ gỗ melamine trong nhiều năm mà không hư hỏng.

  • Ít bị mối mọt tác động

Vai trò melamine là gì được thể hiện rõ ràng ở ưu điểm này. Nhờ sự hỗ trợ từ chất phụ gia, keo công nghiệp mà gỗ phủ melamine hạn chế được tình trạng xâm nhập của mối mọt. Khi sử dụng chất liệu gỗ này để sản xuất nội thất, bề mặt gỗ khó xuất hiện vấn đề mối mọt xâm hại.

  • Tính thẩm mỹ cao

Bề mặt phủ melamine dược sơn nhiều màu sắc đẹp mắt và phong phú giúp sản phẩm có tính thẩm mỹ cao. Không chỉ dừng lại ở một số gam màu cơ bản của gỗ tự nhiên mà chất liệu công nghiệp còn được trang trí theo hàng trăm màu sắc độc đáo khác. Nhờ đó mà sản phẩm tạo thành rất tinh tế và hấp dẫn người tiêu dùng.

  • Thân thiện với môi trường

Thành phần chính của gỗ melamine là bột gỗ, vụn gỗ được lấy từ thân, cành, lá của cây công nghiệp ngắn ngày. Vì thế, sử dụng sản phẩm làm từ gỗ phủ melamine là một cách bảo vệ môi trường và an toàn với sức khỏe người dùng. Chất liệu gỗ không chứa chất độc hại nên không gây nguy hiểm đến người sử dụng.

  • Giá thành rẻ

Lý do quan trọng giúp gỗ melamine có tính ứng dụng cao trong đời sống chính là giá thành rẻ. Chi phí phôi gỗ, nhân công, thời gian thực hiện ngắn và ít hơn so với sản xuất gỗ tự nhiên. Vì thế, hầu hết các cá nhân, khách hàng đều có thể sở hữu sản phẩm gỗ melamine.

Nhược điểm của gỗ melamine 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm ấn tượng trên thì gỗ melamine còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Khó gia công những đồ dùng, nội thất uốn lượn, cong.
  • Bề mặt dễ bị trầy xước, mài mòn khi chịu tác động từ bên ngoài
Sử dụng vật dụng từ gỗ phủ melamine phải hạn chế tác động gây trầy xước bề mặt
  • Gỗ melamine được bày bán nhiều nơi nhưng không phải đều đảm bảo chất lượng.

Vì thế, để sở hữu gỗ melamine nói chung và nội thất từ gỗ melamine nói riêng chất lượng, đẹp mắt, bạn cần tìm đúng địa chỉ cung cấp uy tín. 

Ứng dụng của gỗ melamine trong đời sống hàng ngày

Melamine là gì? Là một trong những loại gỗ công nghiệp được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay, gỗ melamine mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Chất liệu gỗ được áp dụng vào nhiều nội thất thiết yếu trong đời sống của con người.

Bạn dễ dàng nhận thấy sản phẩm làm từ gỗ melamine ở mọi không gian. Từ tủ bếp, bàn ăn trong phòng bếp đến bàn trà, kệ trang trí, kệ tivi trong phòng khách. Từ giường ngủ, tủ quần áo trong gia đình đến bàn ghế làm việc, tủ tài liệu trong văn phòng đều được làm từ gỗ melamine.

Nội thất văn phòng

Trong các văn phòng hiện nay, thật dễ dàng để bạn bắt gặp một món đồ nội thất được làm từ gỗ melamine. Bàn ghế làm việc, tủ tài liệu, kệ trang trí… đều dùng chất liệu gỗ melamine làm nguyên liệu chính. 

Sản phẩm thu hút người dùng bởi độ bền tốt, giàu tính thẩm mỹ, kiểu dáng trẻ trung và năng động. Không những thế, so với những chất liệu khác, gỗ melamine tạo nên nội thất có mức giá hợp lý. Đối với các doanh nghiệp trẻ, mới thành lập, có số vốn hạn chế thì đây là sự lựa chọn phù hợp, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Nội thất gia đình

Không thể thiếu những món đồ trong gia đình được tạo thành từ chất liệu gỗ công nghiệp này. Các thiết kế được đánh giá cao về tuổi thọ lâu dài, tính bền vững cũng như vẻ đẹp hiện đại và ấn tượng:

  • Tủ bếp: Với khả năng chống thấm tốt và độ cứng cáp cao, gỗ melamine rất thích hợp để tạo thành tủ bếp cao cấp. Thiết kế được các bà nội trợ hài lòng vì dễ dàng vệ sinh, ít thấm nước và cực kỳ bền đẹp.
Tủ bếp melamine đẹp, sang trọng
  • Bàn ăn: Bề mặt melamine có đặc tính ít thấm nước, ít bám bụi nên dễ lau chùi. Màu sắc bàn ăn melamine rất đa dạng nên được săn đón trên thị trường hiện nay.
  • Bàn trà: Bên cạnh bàn gỗ tự nhiên sang trọng thì bàn trà melamine cũng rất được ưa chuộng. Đặc điểm bàn trà melamine là gì? Thiết kế đẹp hiện đại và giá cả hợp lý chiều lòng tất cả các khách hàng.
  • Kệ tivi: Sự đa dạng về kiểu dáng và màu sắc kệ tivi làm bằng melamine tạo nên làn gió mới trên thị trường nội thất hiện nay. Bạn dễ dàng tìm thất thiết kế phù hợp với phong cách không gian phòng khách cũng như đáp ứng thị hiếu của mình.
  • Kệ trang trí: Thật sai sót nếu không nhắc đến dòng kệ trang trí được làm từ gỗ melamine. Sản phẩm có mẫu mã đa dạng, kiểu dáng phong phú đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.
  • Giường ngủ: Chất liệu gỗ công nghiệp melamine tạo nên những mẫu giường ngủ đơn giản, tinh tế. Sản phẩm không có đường nét chạm trổ cầu kỳ nhưng thu hút người dùng bởi sự tối giản và ấn tượng. Với trọng lượng nhẹ, giường ngủ melamine có thể di chuyển dễ dàng theo ý muốn chủ nhân.
  • Tủ quần áo: Tủ quần áo được làm từ gỗ công nghiệp sở hữu kích thước và màu sắc đa dạng. Bạn có thể lựa chọn tủ quần áo 2 cánh, 3 cánh, 4 cánh, tủ quần áo cánh trượt, cánh lùa… phù hợp nhu cầu sử dụng và diện tích phòng.
  • Kệ sách: Chất liệu gỗ tốt tạo nên những mẫu kệ sách bền đẹp theo thời gian. Hầu hết các kệ sách gỗ melamine đều sang trọng, nổi bật và chất lượng nên nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.
Kệ sách melamine chống ẩm, chịu lực tốt
  • Cửa gỗ: Ngoài những vật dụng nội thất quen thuộc thì gỗ melamine còn được ứng dụng trong sản xuất các loại cửa gỗ. Từ cửa ra vào đến cửa sổ đều ưa chuộng chất liệu bền tốt này. Cửa gỗ melamine có trọng lượng nhẹ, đa dạng màu sắc, kiểu dáng nên đáp ứng mọi yêu cầu khác nhau của các không gian. 

Những thông tin trên đã giúp bạn có câu trả lời về melamine là gì chưa. Đây được xem là chất liệu phủ bên ngoài bề mặt gỗ công nghiệp, giúp gỗ trở nên bền chắc và giàu tính thẩm mỹ hơn. Cũng nhờ đó mà gỗ melamine ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất, mang đến nhiều sự lựa chọn chất lượng cho người tiêu dùng.

Đến ngay showroom của Vito để tham khảo và được tư vấn các mẫu nội thất văn phòng cao cấp nhé!

Mời bạn ghé qua Showroom của Nội Thất VITO tại Tòa nhà N07 – B1.2 Ngõ 2, Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bạn cũng có thể gọi qua Hotline: 0987033318 – 0973383163 – 0867.381.456 để được tư vấn trực tiếp.

Được phục vụ các bạn là hạnh phúc của chúng tôi. 

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *