Phong cách nội thất Baroque – mang nước Ý sang trọng về đất Việt

Phong cách nội thất Baroque mang hơi hướng của sự cổ điển với những lâu đài lộng lẫy, nguy nga. Cho đến nay, phong cách này vẫn được ứng dụng và nỏi bật giữa những phong cách nội thất khác. Dưới đây là những chia sẻ của nội thất Vito về phong cách này mà bạn cần biết trước khi áp dụng.

Trong trang trí nội thất, những phong cách có hơi thở cổ điển luôn đem lại sự tinh tế và sang trọng. Và phong cách Baroque cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ những đặc điểm riêng biệt mà những không gian nội thất theo phong cách này có phần ấn tượng và đặc biệt hơn. Tất tần tật thông tin về phong cách này sẽ được cung cấp ngay dưới đây.

Phong cách nội thất Baroque – khái niệm và nguồn gốc

Khái niệm 

Kiến trúc Baroque hay còn gọi là Ba Rốc là phong cách xuất hiện và được xây dựng từ kiến trúc thời Phục Hưng Ý. Từ cuối thế kỷ 17 cho đến suốt thế kỷ 18, phong cách này đã lan rộng khắp châu Âu. Cát tên Baroque bắt nguồn từ chữ “Barroco” trong tiếng Bồ Đào Nha và “Barrueco” trong tiếng Tây Ban Nha – đều có ý nghĩa liên quan đến những viên ngọc trai chưa được mài dũa. Hình dáng ngọc trai lúc này khá kỳ lạ, không theo bất cứ quy luật nào.

Phong cách nội thất Baroque tráng lệ
Phong cách nội thất Baroque tráng lệ

Theo sự phát triển, sau này, phong cách Ba Rốc được định nghĩa lại là hiểu là những kiến trúc tráng lệ, sang trọng và có tính nghệ thuật. Không chỉ có mặt ở kiến trúc, phong cách này cũng đã được bắt gặp ở nhiều lĩnh vực khác như hội họa, thời trang, điêu khắc, nội thất,… Phong cách này mang đến những họa tiết độc đáo, ấn tượng mạnh về thị giác nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Nguồn gốc và sự phát triển

Như đã nói, phong cách Baroque xuất hiện trong khoảng thời gian cuối thế kỷ 17 – cuối thế kỷ 18, cụ thể là khoảng năm 1600 tại Ý. Sau đó, phong cách này lan ra khắp châu Âu và những thuộc địa Tân thế giới. Những cuộc cách mạng trong thế kỷ 17 là dấu mốc hình thành nên nghệ thuật này. Minh chứng là các kiến trúc nhà thờ, cung điện hoàng gia cho đến những lĩnh vực trong đời sống thị dân.

Phong cách Ba Rốc có ảnh hưởng đến các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là xứ Flandre (ngày nay là Bỉ, Hà Lan và một phần của Pháp). Trong thời kỳ này, nghệ thuật Ba Rốc không hoàn toàn mô tả cách sống của con người nhưng vẫn ghi lại dấu ấn rất rõ nét.

Cho đến ngày nay, phong cách này vẫn còn xuất hiện ở nhiều kiến trúc và đặc biệt là thiết kế nội thất.

Điểm qua những nét nổi bật của phong cách Baroque

Bạn có thể tìm thấy những căn nhà, biệt thự, khách sạn được thiết kế theo phong cách Ba Rốc với những không gian hào nhoáng, hiện đại mà không kém phần lộng lẫy, xa hoa. Những nét đẹp riêng dễ nhận thấy quả phong cách này bao gồm:

Tìm hiểu thêm: Có nên lựa chọn sofa đẹp giá rẻ hay không?

Chất liệu

Chất liệu được sử dụng trong phong cách nội thất Baroque là những chất liệu quý như nhung, lụa, cẩm thạch, gỗ quý,… Bạn có thể tìm thấy những ga trải giường được dtj thổ cẩm hoặc làm từ lụa. Họa tiết trên chăn ga đều được thêu tinh xảo và đẹp mắt. Bên cạnh đó, các họa tiết tương tự cũng sẽ được sử dụng trên thảm trải sàn hay rèm để tạo nên sự đồng bộ.

Chất liệu quý trong không gian nội thất Baroque 
Chất liệu quý trong không gian nội thất Baroque 

Các chất liệu quý được sử dụng không chỉ trong các đồ nội thất mà còn cho đồ trang trí, mang đến sự quý phái và trang trọng khó chối từ cho không gian.

Sản phẩm nội thất

Như đã nói, đồ nội thất được sử dụng trong không gian Baroque thường được thiết kế với kiểu dáng đồ sộ và chất liệu quý hiếm. Ví dụ như gỗ quý sẽ được chạm khắc và phủ vàng, đồng, khảm đá quý,… để có sự nổi bật và phản ánh được lối sống quý tộc. Những mẫu nội thất được sử dụng cũng luôn có sự đồng bộ và đáp ứng đầy đủ công năng.

Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên được ưu tiên trong phong cách Baroque. Từ những ô cửa lớn, ánh sáng sẽ tạo hiệu ứng bắt mắt cho màu sắc và sản phẩm trong phòng. Hơn thế, các loại đèn trần, đèn trang trí cũng được sử dụng để tăng tính huyền ảo cho không gian. Áp dụng các loại ánh sáng một cách vừa đủ, gia chủ sẽ luôn có những không gian thu hút.

Ánh sáng tự nhiên mang đến vẻ đẹp cho không gian Baroque 
Ánh sáng tự nhiên mang đến vẻ đẹp cho không gian Baroque 

Dấu ấn từ La Mã và Hy Lạp cổ

Những dấu ấn của văn hóa La Mã và Hy lạp cũng được thể hiện rõ nét trong kiến trúc và thiết kế nội thất Baroque. Bạn có thể bắt gặp tường, trần với những đường viền chỉ độc đáo. Hoặc những khung tranh cầu kỳ với hoa văn uốn lượn, bay bổng cũng thường được sử dụng trong các kiến trúc xưa và này. Ngoài ra, bạn còn có thể thấy những hình ảnh của các vị thần Hy Lạp thông qua tượng, tranh vẽ.

Lưu ý khi thiết kế không gian nội thất phong cách Baroque

Về diện tích

Nếu bạn muốn sở hữu những không gian nội thất đẹp theo phong cách Ba Rốc thì trước hết phải có căn nhà, diện tích phòng rộng rãi. Đó là lý do vì sao phong cách này thường được áp dụng chủ yếu ở biệt thự hay khách sạn – nơi có những không gian đủ rộng và thoáng. Các sản phẩm nội thất theo phong cách Ba Rốc thường có kích thước khá lớn và kiểu dáng cầu kỳ. Để có thể tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm và toàn bộ không gian thì bạn cần phải đặt chúng trong những căn phòng rộng, có thể ngắm nhìn từ xa.

Lựa chọn sản phẩm tỉ mỉ

Những thiết kế nội thất theo phong cách Baroque không dễ để tìm kiếm, đặc biệt là ở Việt Nam. Có nhiều đơn vị nội thất nhưng hầu hết sản phẩm sẽ mang hơi hướng của phong cách cổ điển. Nếu áp dụng những sản phẩm này, bạn sẽ không có không gian Ba Rốc đúng chuẩn. Do đó, bạn có thể đặt hàng và tìm đến những đơn vị uy tín để được tư vấn.

Chú ý lựa chọn sản phẩm nội thất tỉ mỉ theo phong cách Baroque 
Chú ý lựa chọn sản phẩm nội thất tỉ mỉ theo phong cách Baroque 

Bố trí và sắp xếp

Nhìn chung, ở bất cứ không gian nào cũng vậy, bạn cần phải có sự bố trí sản phẩm cùng với thiết kế không gian hài hòa và thống nhất. Tránh việc lạm dụng màu sắc và họa tiết khiến các không gian trở nên bất nhất và rườm rà, sẽ mất đi tính sang trọng.

Một số không gian nội thất Baroque mà bạn có thể tham khảo

Không gian phòng khách

Những căn phòng khách sang trọng, thể hiện được đẳng cấp cũng như sự uy nghi rất được ưa chuộng. Bước vào một căn phòng với những sản phẩm nội thất ấn tượng, màu sắc, tinh tế, chắc chắn bạn sẽ phải cảm thấy choáng ngợp. Việc kết hợp các màu như trắng, xanh, đỏ sẫm, vàng ngà voi,… sẽ mang đến hiệu ứng tuyệt vời với sự phá cách và vẫn lịch lãm.

Không gian phòng ngủ

Với những đường nét uyển chuyển, căn phòng sẽ mang đến cho bạn sự thư giãn. Các sản phẩm nội thất thường dùng trong không gian này có bàn trang điểm, giường ngủ, tủ quần áo,… Những họa tiết cầu kỳ, tỉ mỉ chắc chắn sẽ góp phần khiến không gian này trở nên nổi bật.

Không gian phòng ngủ phong cách Baroque 
Không gian phòng ngủ phong cách Baroque 

Nhà bếp, phòng ăn

Để có không gian ấm cúng theo phong cách Baroque thì bạn nên sử dụng các loại đèn có màu vàng. Những bộ bàn ăn bằng gỗ với màu sắc tự nhiên cũng chính là điểm nhấn cho gian bếp. Ngoài ra, đừng quên rằng tường và sàn, trần nhà đều có thể sử dụng những chi tiết trang trí nổi bật của phong cách này.

Ngoài ra, còn các không gian khác như phòng tắm, phòng làm việc cũng có thể trang trí và thiết kế theo phong cách nội thất Ba Rốc.

Kết luận

Hi vọng từ những chia sẻ của nội thất Vito thì các bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về phong cách nội thất Baroque. Từ vẻ đẹp thời Phục hưng Ý, cho đến nay, phong cách này đã chinh phục được người Việt. Bạn có thể áp dụng ngay cho căn hộ của mình để có những không gian sống đẳng cấp và ấn tượng.

>> Vintage – 5 đặc trưng tạo nên vẻ đẹp hoài cổ nhẹ nhàng

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *