Top 6 bước rèn luyện kỹ năng ra quyết định chính xác cho nhà quản trị

Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với người lãnh đạo. Mỗi một quyết định của người đứng đầu đề có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà lãnh đạo phải thật sáng suốt khi đưa ra mọi quyết định của mình. Nội thất Vito xin chia sẻ một số cách rèn luyện kỹ năng này, để giúp nhà lãnh đạo xử lý vấn đề dễ dàng hơn. Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây để biết rõ hơn nhé.

Kỹ năng ra quyết định quan trọng thế nào?

Là một lãnh đạo, việc ra quyết định kịp thời sẽ giúp bạn mang về những lợi ích lớn cho công ty và thành công hơn trong sự nghiệp. Đây còn là một trong những yếu tố giúp bạn “ghi điểm” với đối tác và nhận được sự nể trọng của nhân viên. Hơn nữa, khi gặp vấn đề, các nhà quản trị sẽ mất nhiều thời gian “cân đo đong đếm” kỹ lưỡng để ra quyết định. Vì vậy, thành thạo kỹ năng này sẽ bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình giải quyết công việc. Khi đó, hiệu quả làm việc sẽ tăng và mang lại nhiều giá trị cho công ty.

Lãnh đạo cùng mọi người phân tích vấn đề
Lãnh đạo cùng mọi người phân tích vấn đề

6 bước rèn luyện kỹ năng đưa ra quyết định

Để có thể ra những quyết định chính xác, kịp thời và hiệu quả thì đây là những điều mà bạn cần biết và cần rèn luyện:

Xác định vấn đề

Đây là bước đầu tiên trong rèn luyện kỹ năng ra quyết định. Bạn cần nắm rõ vấn đề mình đang đối mặt là gì? Trong trường hợp này, bạn nên đặt ra câu hỏi: Đây có thực sự là vấn đề cần giải quyết ngay hay không? Mục đích khi xử lý vấn đề là gì? Khi trả lời được câu hỏi trên, bạn sẽ biết mấu chốt của vấn đề để đưa ra quyết định phù hợp, mang lại kết quả tốt nhất. 

Phân tích vấn đề khách quan

Khi đã xác định được vấn đề, bạn hãy phân tích, đánh giá theo nhiều phương diện, góc độ khác nhau. Điều đó sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề khách quan nhất. Hơn nữa, khi xem xét nhiều khía cạnh của vấn đề bạn sẽ tìm ra được điểm có lợi và có hại của phương án giải quyết. Vì vậy, cách này sẽ giúp bạn đưa ra cách giải quyết hợp lý. Ngoài ra, phân tích đa chiều còn giúp bạn khắc phục và điều chỉnh kịp thời các khó khăn, tránh để sự việc trở nên nghiêm trọng.

Lãnh đạo cùng mọi người phân tích vấn đề để đưa ra quyết định
Lãnh đạo cùng mọi người phân tích vấn đề để đưa ra quyết định

Tổng hợp các phương án khả thi

Khi tìm hiểu, phân tích và tham khảo từ nhiều nguồn thông tin bạn sẽ thu được nhiều cách xử lý. Bạn nên liệt kê hết các giải pháp mà mình tìm ra. Sau đó đánh giá chi tiết ưu, nhược điểm của từng phương án. Điều này, tạo cơ sở cho việc so sánh và xem xét tính hiệu quả cho từng giải pháp. Từ đó, giúp cho việc ra quyết định của bạn được dễ dàng và đúng đắn. 

Đưa ra quyết định

Khi có đủ dữ liệu bạn cần phải lựa chọn và đi đến quyết định cuối cùng, Bạn nên ưu tiên phương án không chỉ giải quyết được vấn đề mà còn đem lại nhiều lợi ích, giá trị cao cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những ý kiến từ những người có kinh nghiệm. Việc lắng nghe ý kiến góp là vô cùng cần thiết để quyết định được chính xác hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng các giải pháp hoàn toàn có thể bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Vậy nên đừng quá cứng nhắc khi lựa chọn nhé.

Tìm hiểu thêm: 7 thiết kế ghế quỳ văn phòng Hà Nội thu hút dân văn phòng
Xem xét quyết định có lợi nhất
Xem xét quyết định có lợi nhất

Hành động theo quyết định của bạn

Quyết định chỉ có giá trị khi nó được thực hiện. Lúc này, bạn nên cùng với nhân viên, cộng tác của mình thực hiện theo kế hoạch đã được đề ra để có thể đạt được kết quả như mong đợi.

>> XEM THÊM: Kỹ năng thuyết phục – Bí quyết cơ bản của sự thành công

Kiểm tra và tổng kết kết quả

Khi quyết định được thực hiện, bạn phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm bắt tiến độ công việc. Nếu trong quá trình làm việc có sự chậm trễ hoặc đi sai hướng, bạn cần phải nhanh chóng tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

Và khi có kết quả, bạn hãy tổng kết lại để xem quyết định được đưa ra có chính xác hay không? Nếu không thì sai ở điểm nào. Đây sẽ là bài học đáng nhớ để những lần ra quyết định sau của bạn đúng đắn hơn.

Niềm vui khi quyết định được thực hiện thành công
Niềm vui khi quyết định được thực hiện thành công

3 nguyên tắc giúp bạn rèn luyện kỹ năng ra quyết định thành công 

  • Có cơ sở và lý luận chặt chẽ: Để đưa ra một quyết định đúng, bạn phải dựa trên một cơ sở dữ liệu đầy đủ và chính xác. Điều này giúp hạn chế sai lầm trong quyết định của bạn
  • Quyết định đúng thẩm quyền: Nếu không phải trong tình huống bất khả kháng, bạn hãy đưa ra quyết định nằm trong thẩm quyền của mình. Mọi sự vượt cấp đều dễ dàng khiến bạn khó đưa ra quyết định 
  • Ngắn gọn, kịp thời và chính xác: Bạn cần phải quyết định đúng thời điểm, gắn gọn xúc tích để mọi người dễ dàng thực hiện

Kết luận

Việc trau dồi và rèn luyện kỹ năng ra quyết định là cực kỳ quan trọng không chỉ đối với nhà còn trị mà còn đối với tất cả cá nhân. Hi vọng với những kiến thức mà Nội Thất Vito chia sẻ, bạn đã biết cách rèn luyện hiệu quả. Nếu nhà quản trị cần đưa ra quyết định lựa chọn địa chỉ cung cấp nội thất uy tín, hãy liên hệ ngay với Nội Thất Vito nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp những thắc mắc từ các bạn.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *