Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng quan trọng hỗ trợ đắc lực cho bạn trên con đường sự nghiệp. Vậy một người lãnh đạo giỏi cần phải trang bị cho mình những kỹ năng gì? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Nội thất Vito theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Người lãnh đạo là người có tầm nhìn xa trông rộng, luôn đi đầu dẫn dắt tổ chức hay doanh nghiệp phát triển. Tố chất của một người lãnh đạo bao gồm khả năng tư duy chiến lược, nắm được toàn bộ kỹ năng mềm cũng như cách thức quản lý nhân sự cấp dưới của mình. Vậy kỹ năng lãnh đạo chính là khả năng mà người lãnh đạo vận dụng được những kiến thức, kinh nghiệm đã có của bản thân. Đưa chúng vào ứng dụng cho tổ chức hay doanh nghiệp để tạo ra được kết quả.
Vai trò của người lãnh đạo là gì?
Để hiểu rõ được tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo thì các bạn cần biết được vai trò của một người lãnh đạo là như thế nào. Người lãnh đạo được coi là người đứng đầu của một tổ chức hay doanh nghiệp điều hành tất cả những việc xoay quanh nó. Cụ thể hơn người lãnh đạo chính là người lên kế hoạch, triển khai, phân chia công việc và quản lý những vấn đề phát sinh.
Từ đó, các bạn có thể thấy rằng kỹ năng này đối với người đứng đầu hết sức quan trọng. Nhưng không phải chỉ người đứng đầu mới cần học tốt kỹ năng này, mà ngay cả những thành viên khác cũng cần trau dồi thêm nữa. Vì trong một doanh nghiệp sẽ có rất nhiều bộ phận lãnh đạo khác nhau từ cao đến thấp. Nếu như bất kỳ ai cũng trang bị được tốt kỹ năng này sẽ giúp tổ chức hay doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh vững mạnh hơn.
7 kỹ năng lãnh đạo mà nhà lãnh đạo nào cũng cần có
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản mà mỗi người trong chúng ta cần rèn luyện mỗi ngày. Nhưng đối với người lãnh đạo phải thường xuyên giao tiếp và tiếp xúc với nhiều người khác nhau. Do đó, các bạn cần phải nâng cao khả năng này hơn nữa để có thể nhanh nhẹn ứng xử trong nhiều tình huống bất ngờ. Giao tiếp tốt còn giúp bạn có được những mối quan hệ hợp tác chất lượng và tạo được sự yêu mến và kính trọng từ người khác.
Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực
Trong một tổ chức hay một doanh nghiệp sẽ có rất nhiều người cùng làm việc với nhau. Mỗi người như vậy sẽ có tính cách, quan điểm và lối sống khác nhau. Vì vậy là một người lãnh đạo bạn cần nắm bắt được những đặc điểm của từng người, để biết được nên đặt họ ở vị trí nào thì họ có thể phát huy được tối đa khả năng của mình. Ngoài ra, còn giúp cho người lãnh đạo dễ giải quyết những mâu thuẫn giữa những thành viên dễ dàng hơn.
Kỹ năng đưa ra quyết định
Ra quyết định là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Khi các bạn ra một quyết định nào đó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cả một tổ chức hay doanh nghiệp. Vì vậy, người lãnh đạo cần phải có sự nhìn nhận, phân tích vấn đề và dự đoán được các rủi ro tìm ẩn để có thể sáng suốt đưa ra quyết định.
Kỹ năng lên kế hoạch
Để có thể quản lý được một tổ chức hay doanh nghiệp việc đưa ra các mục tiêu và phương hướng phát triển là vô cùng quan trọng. Vì vậy, người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách lập kế hoạch chi tiết và hợp lý để giải quyết được những vấn đề đang gặp phải.
Kỹ năng đào tạo và cố vấn
Lãnh đạo là người có kiến thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định. Để trở thành một người lãnh đạo tốt các bạn nên trau dồi thêm khả năng đào tạo và cố vấn. Vì với vốn kiến thức màu mở như vậy khi chỉ dạy lại cho nhân viên sẽ giúp họ vượt qua được những vấn đề đang vấp phải và phát triển hơn.
>> XEM THÊM: Những điều bạn cần biết để nâng cao kỹ năng quản lý
Kỹ năng tư duy
Tư duy của nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ phương hướng và mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, tư duy ấy còn ảnh hưởng trực tiếp đến những nhân viên cấp dưới của mình. Vì vậy, một người lãnh đạo có tư duy tốt sẽ dẫn dắt được đội nhóm hay một tổ chức, doanh nghiệp đi đến thành công và hướng đến những giá trị tốt đẹp. Đây cũng là kỹ năng quan trọng mà các bạn cần cân nhắc để trau dồi thêm.
Kỹ năng truyền cảm hứng
Một người lãnh đạo tốt và thành công là người luôn biết nghĩ cho đồng đội của mình. Người biết truyền cảm hứng và động lực cho mọi người khi họ gặp khó khăn cần sự giúp đỡ. Ngoài ra còn truyền cảm hứng cho họ về tầm nhìn, sứ mệnh của lãnh đạo khi phát triển tổ chức hay doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp cho những người nhân viên không chỉ hiểu rõ sếp mà còn hiểu được những gì họ đang làm đều tạo ra những giá trị nhất định. Người lãnh đạo như vậy luôn khiến cho người khác muốn gắn bó và cùng đồng hành trên chặn đường phát triển tổ chức, doanh nghiệp đó.
Kết luận
Mong rằng bài viết trên của Vito sẽ giúp các bạn định hướng được những kỹ năng lãnh đạo cần thiết để trau dồi thêm. Hy vọng các bạn sẽ phát triển và thành công hơn trong cuộc sống nhé.
Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!
Bài viết liên quan: