Thành thạo kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong công việc 

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng xã hội mà hầu hết chúng ta đều cần phải có. Những nhóm làm việc – teamwork là nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả của công việc trong một hệ thống. Theo dõi nội dung dưới đây từ Nội thất Vito, các bạn sẽ biết thêm về tầm quan trọng và những kỹ năng khi làm việc nhóm cần có.

Ngày nay, làm việc nhóm không còn xa lạ đối với dân văn phòng. Bất kể một công việc nào cũng cần có sự hỗ trợ giúp sức và kết nối giữa các các nhân hay phòng ban. Dự án/ công việc chung sẽ trở nên trôi chảy hơn nếu tất cả mọi người đều có kỹ năng để làm việc cùng nhau.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Trong tất cả các công việc, để đi đến kết quả một cách nhanh chóng và hiệu quả thì cần sự giúp sức của nhiều người họp lại. Làm việc nhóm là sự hợp tác, hỗ trợ, làm việc cùng nhau của một nhóm người. Họ có cùng mục tiêu công việc và mỗi người sẽ có một nhiệm vụ để có thể giúp hoàn thành được mục tiêu của cả nhóm.

Làm việc nhóm là kỹ năng mà các bạn trẻ cần có
Làm việc nhóm là kỹ năng mà các bạn trẻ cần có

Có hai loại hình thức nhóm là: nhóm chính thức và nhóm không chính thức. Nhóm chính thức là nhóm được thành lập có sự quản lý, có tổ chức ổn định và mỗi thành viên có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Nhóm này bao gồm những người có chung chuyên môn và được tổ chức lâu dài.

Nhóm không chính thức là nhóm được thành lập theo nhiệm vụ đột xuất, cần thành lập để hoàn thành nhiệm vụ ngắn hạn, giải quyết nhanh một số vấn đề trong thời gian ngắn. Và thường có thể là nhóm người có công việc chuyên môn khác nhau.

Ý nghĩa, tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm 

Truyền thống đoàn kết của dân tộc ta có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Từ xưa văn hóa Việt đã hình thành truyền thống đoàn kết, cho đến ngày nay, người ta càng xem trọng những hội nhóm hỗ trợ nhau trong công việc. Khi công việc đòi hỏi một cá nhân phải làm quá nhiều thì lựa chọn làm việc nhóm sẽ là phương pháp hỗ trợ tốt nhất. Mỗi thành viên sẽ được phân công nhiệm vụ cụ thể, trong quá trình làm nhiều người sẽ có được nhiều góc nhìn để có thể giúp cho công việc được khai thác tốt hơn.

Tầm quan trọng của tinh thần đồng đội đối với một công ty
Tầm quan trọng của tinh thần đồng đội đối với một công ty

Khi có nhiều người cùng làm thì nguồn thông tin được thu thập, ý tưởng sẽ nhiều hơn, hiệu quả hơn và có nhiều lựa chọn hơn. Các thông tin liên quan đến công việc sẽ được chọn lọc, xử lý kỹ càng, tạo sự chuẩn xác và hoàn thành nhanh chóng.

Một nhóm làm việc tốt là nhóm sẽ khai thác được thế mạnh của từng thành viên để đi đến mục tiêu chung. Làm việc nhóm là cơ hội bộc lộ năng lực, trình độ và cả cá tính của từng thành viên. Vì vậy, quá trình làm việc cũng cần có sự kết nối, tìm hiểu lẫn nhau từ đó điều chỉnh hành vi, ngôn ngữ của cá nhân phù hợp với tập thể.

Tìm hiểu thêm: Những loại ghế văn phòng Hà Nội cần có cho một văn phòng chuyên nghiệp

>> XEM THÊM: Tại sao nói 75% thành công được quyết định bởi kỹ năng mềm?

Những kỹ năng làm việc nhóm mà bạn cần có

Đối với cá nhân, một số kỹ năng quan trọng mà khi làm việc nhóm bạn cần có bao gồm: 

  • Kỹ năng giao tiếp – sự trao đổi với các thành viên trong nhóm sẽ thường xuyên xảy ra. Vì vậy, giao tiếp rõ ràng, cụ thể, lịch sự, dễ hiểu sẽ giúp cho mối công việc và mối quan hệ giữa các thành viên sẽ tốt hơn.
  • Kỹ năng lắng nghe, khi một thành viên trình bày ý kiến của họ thì bạn cần im lặng và tập trung để nghe họ nói, điều này cũng thể hiện được sự tôn trọng của bạn dành cho người khác. 
  • Kỹ năng thuyết phục, làm việc trong một nhóm việc không cùng ý kiến cũng sẽ thường xuyên xảy ra, nếu bạn tự tin ý tưởng của mình hãy dùng kỹ năng thuyết phục một cách chính đáng để họ tin và cảm thấy điều ấy là đúng.
  • Kỹ năng tôn trọng, trong tất cả các mối quan hệ tôn trọng là yếu tố hàng đầu cần phải có. Khi đã là thành viên chung một nhóm thì sự hỗ trợ, sẻ chia, phối hợp cùng nhau sẽ giúp cho công việc và mối quan hệ của người với người tốt hơn.
Làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho công việc được hiệu quả
Làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho công việc được hiệu quả

Với tổ chức nhóm thì trước hết phải xây dựng nguyên tắc khi làm việc là chia sẻ thông tin, thống nhất về cách thức thực hiện, tôn trọng và khích lệ lẫn nhau, cộng tác cùng nhau, không cạnh tranh, xác nhận vai trò trách nhiệm của từng thành viên, xác định tiêu chí đánh giá. Sau khi xây dựng nguyên tắc là kỹ năng tổ chức nhóm cần có như: Kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng tổ chức cuộc họp nhóm.

Những việc liên quan đến nhóm cần có một người đứng đầu để đóng vai trò kiểm soát và điều tiết công việc, các mối quan hệ. Nếu bạn là người đứng đầu thì kỹ năng này lại càng cần thiết và càng được rèn luyện nhiều hơn.

Kết luận

Kỹ năng làm việc nhóm là một loại kỹ năng làm việc đòi hỏi bạn phải trau dồi và rèn luyện để hình thành một thái độ làm việc chuyên nghiệp. Điều này không chỉ giúp cho công việc bạn được hoàn thành tốt hơn mà còn có nhiều mối quan hệ tốt khác. Chúc các bạn thành công hơn với những kỹ năng này!

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *