(Hiểu sao cho đúng) Bạn là người có kỹ năng chịu áp lực? 

Trong cuộc sống hàng ngày, không ít thì nhiều, chúng ta luôn phải đối mặt với những áp lực đến từ nhiều phía. Từ học sinh, sinh viên đến công nhân viên chức, từ người độc thân đến người đã có gia đình… đều có những áp lực của riêng mình. Nếu không biết kỹ năng chịu áp lực, bạn rất dễ bị đánh gục. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Như thế nào là kỹ năng chịu áp lực?

Áp lực là một trạng thái tinh thần của con người xảy ra ở nhiều hoàn cảnh khác nhau. Thông thường khi đối mặt với những vấn đề căng thẳng hoặc cấp bách cần xử lý gấp trong thời gian ngắn, chúng ta sẽ cảm thấy áp lực vô cùng. Và mỗi người sẽ có một khả năng chịu áp lực khác nhau. 

Kỹ năng chịu áp lực là các phương án, cách thức ứng phó của bản thân với áp lực công việc, học tập, cuộc sống. Làm sao để giữ trạng thái tâm lý tốt cũng như năng lượng tích cực để tiếp tục sống và làm việc. 

Bất kỳ ai cũng có thể đối mặt với căng thẳng, áp lực
Bất kỳ ai cũng có thể đối mặt với căng thẳng, áp lực

Những người biết kỹ năng chịu áp lực sẽ biết cân bằng thời gian, công việc và cuộc sống cá nhân. Họ biết cách lên kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên giải quyết tất cả công việc. Họ linh hoạt đàm phán với các bên liên quan đến vấn đề căng thẳng của mình. Tất cả những điều này phụ thuộc vào năng lực cũng như trạng thái tinh thần của mỗi người.

Kỹ năng chịu áp lực gồm những biểu hiện nào?

Một người có khả năng chịu áp lực sẽ thể hiện qua những biểu hiện tích cực sau:

Chấp nhận hoàn cảnh thực tại

Khi xảy ra áp lực trong công việc hay cuộc sống, người có kỹ năng tốt sẽ chấp nhận hoàn cảnh. Việc chối bỏ hiện thực sẽ chỉ khiến bạn rút cạn năng lượng của chính mình. Ai cũng hy vọng điều này không diễn ra, mọi thứ trở lại như cũ. Nhưng tất cả đều không phải. Vì thế, nếu càng chống đối lại hoàn cảnh, bạn sẽ càng thấy mình mất đi nhiều năng lượng. 

Chấp nhận thực tế không có nghĩa là nhượng bộ, khuất phục. Bạn nhìn nhận vấn đề của hiện thực để nắm bắt, thấu hiểu và đưa ra hành động phù hợp, rõ ràng.

Quan sát và gọi tên những cảm xúc

Việc đối mặt với áp lực sẽ khiến mỗi người có một thái độ và cảm xúc khác nhau. Kỹ năng chịu áp lực yêu cầu bạn gọi tên chính xác suy nghĩ mà mình đang có để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Khi gặp áp lực, con người thường có những cảm xúc phổ biến:

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn từ A-Z cách chọn và bố trí bàn chủ tịch cho người tuổi Mùi
  • Tôi đang không làm việc tốt/Tôi không làm việc như ý muốn
  • Tôi không biết mình có hoàn thành mọi thứ được hay không?
  • Tôi cảm thấy thất bại ở công việc và gia đình.
Bạn cần biết mình đang cảm thấy gì?
Bạn cần biết mình đang cảm thấy gì?

Tỉnh táo khi đưa ra lựa chọn

Sự lo lắng và căng thẳng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến nhận thức và lý trí của con người. Vì thế, bạn cần tỉnh táo khi đưa ra lựa chọn, đặc biệt đối với những lĩnh vực, vấn đề cần quyết định đúng đắn.

Hãy tin rằng, mình có thể giải quyết được tất cả vấn đề, dù bằng cách nào và kết quả có xấu đến thế nào. Bạn không được để mình rơi vào trạng thái của nạn nhân – có nghĩa là mình không thể kiểm soát được bất kỳ lựa chọn nào. Hãy thận trọng trong việc đánh giá và quyết định sự lựa chọn ưu tiên. Những quyết định mang tính đánh đổi kết hợp với việc tự kiểm soát sẽ giúp bạn nhận được thành quả như ý muốn.

Phương pháp giải tỏa áp lực hiệu quả và bổ ích

Khi đối mặt với áp lực, trong công việc hay cuộc sống gia đình, bạn có thể áp dụng một hoặc tất cả các phương pháp sau:

Thiền

Thiền là một cách hiệu quả giúp bạn tách ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng. Khi thiền, tâm trí của bạn sẽ dừng lại, cơ thể bạn sẽ thư giãn. Bạn sẽ không phải đối mặt với sự hoảng sợ hay sợ hãi nữa. Vì ít căng thẳng hơn nên bạn sẽ có hướng giải quyết tích cực hơn. Chỉ cần ngồi thiền 10 – 15 phút, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

Thiền - Giải pháp giúp bạn vượt qua căng thẳng
Thiền – Giải pháp giúp bạn vượt qua căng thẳng

Viết nhật ký

Viết nhật ký là một biện pháp kỹ năng chịu áp lực giúp bạn quản lý cảm xúc theo nhiều cách. Với những người khi gặp căng thẳng, nhật ký sẽ giúp bạn giãi bày tâm tư, suy nghĩ của mình. Từ đó sẽ cho phép bạn tìm được giải pháp cho vấn đề mà mình đang gặp phải.

Suy nghĩ tích cực

Khi gặp áp lực, căng thẳng, điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ lạc quan, tích cực. Tuy điều này không giải quyết được vấn đề của bạn nhưng sẽ giúp bạn đối diện với thử thách một cách tích cực hơn. Bạn sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trên con đường chông gai phía trước.

Nhìn từ góc độ khác 

Cùng một vấn đề nhưng mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau và giải quyết khác nhau. Vì thế, hãy sắp xếp lại tình huống để nhìn nhận vấn đề theo góc độ khác. Ở bức tranh lớn hơn, bạn sẽ không bị mắc kẹt vào các chi tiết nhỏ. Nhờ tầm nhìn khái quát và ở khía cạnh khác sẽ giúp bạn tìm ra được hướng giải quyết.

Chia sẻ với người đáng tin cậy

Nếu bạn gặp phải áp lực cực kỳ căng thẳng và mất phương hướng, hãy chia sẻ với mọi người xung quanh. Nhiều cái đầu sẽ tốt hơn một cái đầu. Tuy khó khăn của bạn có thể không được giải quyết nhưng việc chia sẻ cảm xúc sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Hãy nói với người mà bạn thực sự tin cậy, là bạn bè, người thân, người yêu… 

Vượt qua được áp lực, bạn sẽ nhận thành quả mong đợi
Vượt qua được áp lực, bạn sẽ nhận thành quả mong đợi

Trong cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, thử thách như hiện nay thì kỹ năng chịu áp lực là điều không thể thiếu. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được cho mình giải pháp cân bằng căng thẳng, áp lực. Ngoài ra, đừng quên liên hệ với Nội thất Vito để được tư vấn và hỗ trợ kiến tạo không gian văn phòng với các món đồ nội thất chất lượng. Có được môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp nhân viên thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

>> (Dành cho bạn) Bật mí kỹ năng đọc sách hiệu quả nhất

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *