Công thái học là khái niệm nghe có vẻ lạ tại. Nhưng thời gian gần đây, khái niệm này đã dần được chú trọng hơn trong thiết kế và trang trí nội thất văn phòng. Để giúp nhân viên làm việc tốt và hiệu quả nhất thì các doanh nghiệp luôn cố gắng để bố trí văn phòng theo nguyên tắc ergonomic. Cùng nội thất Vito tìm hiểu chi tiết hơn về những sản phẩm và thiết kế văn phòng ergonomic nhé!
Người dùng và sản phẩm nội thất trong văn phòng có tác động qua lại lẫn nhau. Đặc biệt, con người là yếu tố chủ chốt của mỗi không gian. Nên sự thoải mái của người dùng luôn được đặt lên hàng đầu trong văn phòng làm việc. Với thời gian làm việc hơn 8 tiếng mỗi ngày, những văn phòng thiết kế theo nguyên tắc ergonomic luôn được đánh giá cao hơn hẳn.
Công thái học là gì?
Công thái học hay ergonomic là khoa học nghiên cứu và chế tạo để có những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu và lợi ích của con người. Dựa trên tương quan của người dùng với sản phẩm, các hiệu năng và kiểu dáng sản phẩm sẽ được điều chỉnh cho hợp lý. Sản phẩm đạt được tính chất ergonomic sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người dùng, tăng khả năng tập trung và tăng sức khỏe của tinh thần, tâm lý.
Đặc biệt, đối với dân văn phòng hiện nay, các căn bệnh ngày càng xuất hiện nhiều như đau xương cổ tay, cứng khớp, đau cột sống, cận – loạn thị, chuột rút, đau dạ dày,… hầu hết đều vì sản phẩm nội thất có tính công thái học kém. Từ những tác động xấu ở trên, năng suất làm việc sẽ bị ảnh hưởng, tiêu tốn nhiều thời gian hơn để có thể hoàn thành công việc.
Để giảm tải các biểu hiện bệnh lý, sức khỏe kém ở nhân viên, các doanh nghiệp Việt hiện nay đã chú ý hơn trong thiết kế văn phòng ergonomic. Cải thiện môi trường làm việc, sản phẩm sử dụng mang đến những không gian làm việc chuyên nghiệp và tuyệt vời đối với người dùng.
Hướng dẫn trang bị văn phòng chuẩn công thái học
Cách thể hiện của ergonomic trong văn phòng chính là lựa chọn những thiết bị làm việc, nội thất phù hợp và sắp xếp thông minh, khoa học. Từ đó, người dùng sẽ có những không gian làm việc cân bằng, hài hòa về cả tính thẩm mỹ lẫn công năng. Những sản phẩm chính cần đạt chuẩn ergonomic bao gồm: Ghế văn phòng, bàn làm việc, màn hình – giá đỡ, bàn phím, chuột. Cụ thể:
Ghế công thái học
Các doanh nghiệp ngày càng phát triển, con người cũng phát huy được khả năng của mình. Tuy nhiên, đó là khi bạn thực sự có những văn phòng thoải mái, nơi làm việc dễ chịu, tập trung. Để có thể làm việc cả ngày với máy tính, điện thoại, thiết bị điện tử mà không cảm thấy quá mệt mỏi thì ghế văn phòng chính là sản phẩm đầu tiên cần phải lưu ý.
Những thiết kế ghế văn phòng truyền thống với chân tĩnh đã lỗi thời. Thay vào đó là nhiều thiết kế chân xoay, chân quỳ ra đời. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Người dùng cần được sử dụng những thiết kế ghế có kiểu dáng phù hợp với vóc dáng, chiều cao, cân nặng của mình. Ghế cần phải nâng đỡ được trọng lượng cơ thể, có thể giúp người dùng ngồi thẳng và tựa lưng thoải mái. Tay vịn cũng cần được điều chỉnh để đỡ được xương cánh tay và cổ tay.
Ngoài ra, ghế công thái học cũng cần có những chi tiết khác như có thể nâng hạ độ cao theo chiều cao của người ngồi. Lòng ghế, đệm ghế phải được điều chỉnh để hạn chế đau vùng hông và xương chậu. Hỗ trợ kê đầu, ngả lưng để giúp người dùng có thể nghỉ ngơi. Ghế phải có khả năng gập, nghiêng ở nhiều góc độ, phù hợp nhu cầu đa dạng của người dùng.
Theo như đánh giá của các chuyên gia thì ghế ergonomic đã và đang trở thành xu hướng mới bền vững cho thiết kế văn phòng hiện đại. Những chủ doanh nghiệp có tầm nhìn sâu rộng sẽ lựa chọn dòng sản phẩm này để trang bị cho công ty mình.
Bàn làm việc ergonomic
Mục đích của thiết văn phòng ergonomic chính là cải thiện chất lượng công việc, hiệu suất làm việc cũng như giúp người dùng có thể hạnh phúc hơn. Vì thế, ngoài thiết kế ghế thì bàn làm việc cũng đã và đang được cải tiến để đáp ứng nguyên tắc công thái học. Không chỉ là những mẫu bàn ngồi thụ động mà ngày nay, có rất nhiều thiết kế bàn vừa có thể ngồi và chuyển sang tư thế đứng khi làm việc. Tính đa năng và linh hoạt của mẫu bàn này được người dùng đánh giá cao.
Việc ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài không tốt cho cơ thể. Ngồi nhiều có thể gây nên tình trạng béo phù, mỡ bụng, đùi và cánh tay. Bệnh trĩ và tiểu đường cũng dễ xảy ra khi thời gian dài cơ thể không được vận động. Những căn bệnh khác như tăng huyết áp, chấn thương ở cơ và xương, đau mỏi vai gáy và cánh tay cũng rất dễ gặp.
Loại bàn này được thiết kế với những chất liệu và kiểu dáng tuy đơn giản nhưng lại an toàn và tốt cho sức khỏe. Bàn có nút bấm để người dùng có thể nâng hạ độ cao, chuyển từ ngồi sang tư thế đứng và ngược lại. Hơn nữa, độ cao của bàn cũng có thể điều chỉnh tương ứng với chiều cao của người dùng, giúp cho màn hình máy tính và các đồ dùng, thiết bị trên bàn luôn ở trong tầm với.
Giá đỡ, tay đỡ và các thiết bị khác
Thiết kế văn phòng công thái học ngày nay không thể thiếu những thiết bị thông minh. Đi kèm với đó cũng phải là những phụ kiện ergonomic để giúp người dùng có thể thuận lợi sử dụng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số thiết bị mà bạn nên sử dụng trong văn phòng của mình bao gồm:
– Giá đỡ màn hình: Giá đỡ màn hình hay giá treo màn hình được thiết kế với kiểu dáng đơn giản, “nhỏ mà có võ” khi có thể nâng đỡ được toàn bộ màn hình, tạo ra độ nghiêng hợp lý khi người dùng muốn đặt màn hình làm việc ở những vị trí khác nhau. Giá đỡ có thể điều chỉnh màn hình cao hay thấp, giúp người ngồi có tư thế ngồi thẳng và chuẩn với tầm mắt ngang màn hình. Hơn nwuax, sản phẩm này còn giải phóng diện tích bàn làm việc.
– Giá đỡ laptop: Cũng tương tự như giá đỡ màn hình, giá đỡ laptop được sử dụng đi kèm với laptop. Mặc dù còn nhiều tranh cãi trong tính công thái học của laptop nhưng đây vẫn là sản phẩm không thể thiếu cho dân văn phòng. Giá đỡ laptop có thể giúp bạn nâng độ cao laptop ngang với tầm mắt, hạn chế các bệnh liên quan đến thị lực.
– Dụng cụ giữ tài liệu: Các loại dụng cụ được thiết kế để đặt trên bàn hoặc bên cạnh, giúp cho việc lấy tài liệu nhanh chóng và đơn giản hơn. Sản phẩm hạn chế các động tác xoay vai, ngoái đầu, cúi rạp người,… để hạn chế ảnh hưởng đến xương, cơ.
– Giá đỡ CPU: Là một bộ phận quan trọng của máy tính, CPU cngx cần phải có kệ để thay vì đặt trên sàn. Giá đỡ này sẽ có đế tản nhiệt và có kích thước nhỏ gọn,d c đặt ở vị tí thích hợp dưới gầm bàn hay gần với bàn làm việc, không ảnh hưởng đến cách bố trí các sản phẩm khác. Loại giá đỡ này có thể chịu được sức nặng của CPU và không chiếm quá nhiều diện tích văn phòng. Đồng thời sản phẩm có thể bảo vệ được độ bền của máy móc.
Bàn phím công thái học
Bàn phím được dùng cho các văn phòng ergonomic là bàn phím không dây. Kích thước bàn phím nhỏ gọn và không có cụm số bên phải. Bàn phím phải yên tĩnh, không tạo ra tiếng động lớn trong quá trình đánh máy gây ồn ào, mất tập trung cho người dùng. Độ nhạy của bàn phím phải chuẩn xác. Tính linh động cao. Màu sắc bàn phím có thể thay đổi với những màu đơn giản nhưn trắng, đen, hồng. Nhưng đèn bàn phím nên được hạn chế để tránh phân tân và khó chịu cho mắt.
Bên cạnh đó, với thiết kế đa dạng hiện nay thì người dùng có thể chọn các loại bàn phím tách rời, từ một bảng có thể tách ra thành 2 – 3 bảng. Hay bàn phím có đường viền rộng để các phím chức năng có khoảng rộng, người dùng không phải di chuyển bàn tay quá nhiều khi đánh máy. Bàn phím mini hay bàn phím cơ cũng là những biến thể khác của bàn phím ergonomic.
Chuột máy tính công thái học
Bên cạnh bàn phím thì chuột máy tính ergonomic cũng rất được ưa chuộng. Có hai dòng là chuột máy tính truyền thống và chuột có cuộn dọc hoặc cuộn ngang. Trong đó, thiết kế truyền thống dù hơi đơn điệu nhưng có kích thước và các chi tiết được tính toán, hỗ trợ cho hoạt động của cổ tay và ngón tay.
Dòng chuột máy tính hiện đại hơn có hình dáng kỳ lạ nhưng lại rất tượng thích với bàn tay của người dùng. Chuột có độ nhạy và khả năng kết nối cao cấp. Con lăn giúp bạn không phải sử dụng cổ tay nhiều khi cần cuộn trang.
Làm thế nào để sắp xếp thiết bị văn phòng theo công thái học?
Việc sắp xếp văn phòng ergonomic cũng là một chuyện cần phải được chú ý để đảm bảo tận dụng được công năng sản phẩm.
– Bàn làm việc: bàn được được bố trí ở vị trí có khoảng cách vừa đủ với các sản phẩm khác. Không gian bàn phải có chỗ để đầu gối, bàn chân và đùi thoải mái khi ngồi.
– Ghế công thái học: Ghế kết hợp với bàn phải được điều chỉnh độ cao để có thể chạm chân xuống mặt đất, không nhón gót. Khoảng cách từ ghế đến cạnh bàn là ½ cánh tay, tay cần phải được để vuông góc với mặt bàn. Bạn có thể điều chỉnh ghế trong suốt quá trình làm việc.
– Màn hình máy tính có độ cao ngang với tầm mắt và ở trong tầm nhìn trực tiếp. Bạn có thể dùng một hay nhiều màn hình. Tránh vị trí có ánh sáng chói.
– Chuột và bàn phím đặt trên bàn làm việc sao cho gần khuỷu tay và 2 cánh tay. Bàn phím và chuột có thể đặt thành 1 hàng ngang có độ rộng bằng vai.
Kết luận
Vậy là bạn đã được tìm hiểu chi tiết công thái học là gì cũng như những sản phẩm ergonomic trong văn phòng. Để được hỗ trợ lựa chọn sản phẩm cũng như thiết kế văn phòng, các bạn có thể liên hệ ngay đến nội thất Vito. Các chuyên gia Vito luôn sẵn sàng hỗ trợ để các bạn có văn phòng làm việc hiệu quả.
>> Tại sao người dùng Việt ưa chuộng ghế nhập khẩu cho văn phòng?
Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!
Bài viết liên quan: