Tiêu chí lựa chọn bàn ăn gia đình lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Cũng giống như phòng khách không thể thiếu sofa thì phòng ăn cũng không thể thiếu bàn ăn. Món đồ này không chỉ hoàn thiện không gian sống mà còn kết nối tình thân các thành viên với nhau. Vậy bạn đã biết cách lựa chọn bàn ăn gia đình phù hợp chưa? Đừng bỏ qua các tiêu chí sau trước khi quyết định mua sản phẩm và thưởng thức 10+ mẫu thiết kế lý tưởng nhé.

Tiêu chí lựa chọn bàn ăn thích hợp

Trước khi đưa ra quyết định nên mua sản phẩm nào, mời bạn cùng điểm qua những tiêu chí lựa chọn phù hợp sau:

  • Kích thước thiết kế

Bàn ăn phải có kích thước phù hợp với diện tích nhà bếp. Bạn cần xác định không gian đặt bàn trước khi mua bàn. Sự cân xứng giữa nội thất và diện tích phòng đảm bảo yếu tố phong thủy và phù hợp.

Kích thước thiết kế phù hợp với diện tích phòng ăn
Kích thước thiết kế phù hợp với diện tích phòng ăn

Đối với căn phòng có diện tích nhỏ hẹp, hãy ưu tiên thiết kế đơn giản, nhỏ gọn. Đó có thể là mẫu bàn tròn không chiếm quá nhiều không gian nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của gia đình. Thiết kế này có thể đặt ở góc phòng hoặc trở thành vật liên kết giwuax phòng khách và phòng ăn một cách tinh tế.

Đối với phòng bếp có diện tích không quá lớn, bạn cũng nên cân nhắc kích cỡ bàn ăn gia đình. Không nên chọn mẫu quá lớn sẽ khiến không gian chật chội, vừa ảnh hưởng đến việc nấu nướng vừa gây vướng víu cho việc đi lại. Bạn nên chọn thiết kế hình vuông hoặc hình chữ nhật sao cho chừa ra lối đi khoảng 1m là thích hợp.

Nếu sở hữu phòng ăn rộng lớn, bạn nên chọn bộ sản phẩm to lớn với những chi tiết cầu kỳ, sang trọng. Món đồ này mới xứng tầm với không gian lớn và khiến căn phòng trở nên sang và đẹp hơn. Những thiết kế đơn giản và nhỏ bé sẽ trở nên lạc lõng và lệch tông làm giảm sút đi tính mỹ quan của không gian.

  • Hình dáng sản phẩm

Một yếu tố khác khá quan trọng khi cân nhắc mua bàn chính là hình dáng sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều kiểu dáng thiết kế mà bạn có thể tham khảo như bàn tròn, bàn hình chữ nhật, bàn hình vuông. Mỗi sản phẩm sở hữu ưu nhược điểm khác nhau để khách hàng so sánh và quyết định.

Người tiêu dùng khá ưa chuộng mẫu sản phẩm hình chữ nhật bởi sự tiện lợi mà nó mang đến. Thiết kế gây ấn tượng với những đường thẳng vuông vắn, gọn gàng, phù hợp với bữa ăn gia đình và bữa tiệc chiêu đãi. Tùy vào chiều dài, chiều rộng của sản phẩm để đáp ứng được số lượng người lớn. Tuy nhiên, mẫu bàn này có thể dành cho tối thiểu 4 người và tối đa rất lớn.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật những điều bạn nên biết trước khi mua tủ văn phòng
Bàn ăn hình chữ nhật đáp ứng số lượng người nhiều
Bàn ăn hình chữ nhật đáp ứng số lượng người nhiều

Bàn hình tròn hay hình bầu dục cũng không thua kém trong việc chinh phục người tiêu dùng. Với hình dáng độc đáo này, món đồ không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng. Bên cạnh đó, hình tròn còn biểu tượng của sự đoàn viên và sum vầy nên tăng thêm tính thân mật và đầm ấm cho các thành viên trong bữa ăn. Nhưng lưu ý là thiết kế này chỉ thích hợp với số lượng người ăn từ 4 đến 6 người. 

Bạn cũng đừng quên mẫu bàn ăn hình vuông mang tới vẻ đẹp xa hoa và lộng lẫy. Thiết kế tuy nhỏ nhưng đẹp thể hiện cho sự ngay ngắn và vững vàng. Hình vuông tượng trưng cho sự công bằng và ổn định, phù hợp cho bữa ăn của 4 – 6 người. Bàn ăn gia đình này thường được các phòng ăn không quá lớn ưa thích bởi sự cân xứng và đồng đều.

Những mẫu bàn ăn thông minh cũng không chịu thua kém trên đường đua hiện nay. Bằng sự sáng tạo và đổi mới, nhà sản xuất đã tạo nên nhiều thiết kế có khả năng thay đổi. Bàn có thể mở rộng hoặc thu gọn diện tích sử dụng tùy vào số lượng người dùng. Thiết kế còn có thể trở thành vật trang trí gắn trên tường nữa. Thậm chí nếu bạn muốn nâng hạ độ cao của bàn cũng đều thực hiện được.

Tuy sản phẩm có khá nhiều hình dáng để bạn lựa chọn nhưng tuyệt đối tránh xa mẫu bàn hình tam giác. Thiết kế này có 3 cạnh sắc nhọn dễ gây nguy hiểm với người dùng. Hơn nữa, theo phong thủy, kiểu dáng này không đem đến may mắn và an lành cho gia chủ. Bạn dễ hao tổn tài của và ảnh hưởng sức khỏe. Mẫu nội thất này còn gây mất sự thưởng thức ngon lành cho người sử dụng.

  • Kiểu chân bàn

Đi cùng với sự đa dạng về hình dáng mặt bàn thì người tiêu dùng còn có thể lựa chọn nhiều mẫu chân bàn. Không chỉ dừng lại ở những thiết kế truyền thống, thị trường mang đến nhiều kiểu chân độc đáo và tiết kiệm hơn nữa.

Thiết kế hình tròn chân trụ độc đáo
Thiết kế hình tròn chân trụ độc đáo

Có lẽ chân trụ là kiểu dáng mà bạn dễ dàng bắt gặp nhất hiện nay. Mặt bàn tròn đôi khi chỉ cần 2 thậm chí là 1 chân trụ chắc chắn và vững chãi. Kiểu chân này không chỉ đảm bảo sự cân bằng mà còn mang đến sự thoải mái cho người ngồi.

Mẫu bàn hình chữ nhật, hình vuông thường có 4 chân trụ để đảm bảo sự cân xứng. Cũng nhờ thiết kế chân trụ này mà người sử dụng cảm nhận sự vững vàng và an toàn. Thiết kế thể hiện sự cân đối và không gây vướng víu cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, thị trường còn mang đến nhiều kiểu chân với sự cách tân, đổi mới. Bạn có thể lựa chọn phần chân hộp – chân biến thành ngăn chứa đồ. Hay thậm chí là hình dáng chân hình học ấn tượng và độc đáo. 

Sự đa dạng về kiểu chân tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Bạn có thể tùy ý chọn theo sở thích hay phong cách sử dụng. Nếu yêu thích truyền thống, bạn nên chọn kiểu chân đơn giản. Nhưng muốn sự đổi mới, bạn không nên bỏ lỡ kiểu chân tân tiến.

  • Các góc cạnh của thiết kế

Bạn không nên xem nhẹ các góc cạnh của bàn ăn. Bởi vì chính yếu tố này đã tạo nên kiểu dáng của sản phẩm. Khi lựa chọn bàn ăn gia đình, bạn nên xem xét các góc cạnh một cách kỹ lượng. Phải đảm bảo rằng các chi tiết được gia công vuông vức, bo tròn để vừa an toàn vừa tăng tính thẩm mỹ cho thiết kế.

Mẫu bàn ăn hình tròn sở hữu các góc được mài nhẵn mềm mại. Thiết kế này khá an toàn với người sử dụng, nhất là gia đình có trẻ nhỏ hiếu động. Trong khi đó mẫu bàn hình vuông sở hữu các góc cạnh vuông vắn mang đến cảm giác gọn gàng và mạnh mẽ. Vì thế, bạn nên cẩn thận trong quá trình sử dụng bởi dễ gây thương tích nếu có va chạm.

  • Chất liệu sản phẩm

Một điều không thể bỏ qua khi lựa chọn bàn ăn chính là chất liệu tạo thành. Chính chất liệu quyết định độ bền cũng như vẻ đẹp của sản phẩm. Đồng thời ảnh hưởng đến tính ứng dụng của người sử dụng.

Sản phẩm mặt đá sang đẹp và trẻ trung
Sản phẩm mặt đá sang đẹp và trẻ trung

Nếu bạn muốn mẫu bàn ăn ấm cúng và gần gũi, đừng bỏ qua thiết kế bằng gỗ. Chất liệu gỗ đem lại sự ổn định và vững chắc, qua đó giúp con người cảm thấy thoải mái và an toàn khi sử dụng. Bàn gỗ có nguồn gốc từ thiên nhiên nên giúp người dùng cảm nhận sự gần gũi và ấm cúng hơn. Từ đó, kết nối yêu thương và cảm xúc giữa các thành viên trong gia đình.

Trong khi đó nếu muốn sản phẩm mang lại sự sang trọng và hiện đại, hãy chọn bàn bằng kính hoặc kim loại. Mặt kính có khả năng hấp thụ ánh sáng tốt giúp không gian rộng rãi hơn. Bạn nên chọn thiết kế mặt kính có màu sắc hơi tối để tạo cảm giác ngon miệng.

Bạn cũng có thể chọn thiết kế mặt đá sang chảnh và độc đáo trên thị trường hiện nay. Thiết kế này sẽ khiến không gian bếp trở nên đẳng cấp và cuốn hút hơn bất kỳ chất liệu nào khác. Mặt bàn có khả năng chống thấm, chống nước và cách nhiệt tốt, không gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

  • Nhu cầu và mục đích sử dụng

Khi lựa chọn bàn ăn gia đình, bạn đừng bỏ qua yếu tố mục đích sử dụng nhé. Một mẹo nhỏ khi mua sản phẩm chính là chọn bàn lớn hơn so với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Có nghĩa là nếu nhà chỉ có 2 người, bạn cũng nên sắm thiết kế phục vụ 4 người.

Tuy gia đình chỉ có số lượng thành viên ít nhưng bạn cũng đừng quên trường hợp khi có khách đến chơi nhà. Hãy lựa chọn thiết kế rộng rãi để đáp ứng những khi có thêm người hoặc thêm món ăn. Một chiếc bàn thoải mái để phục vụ người và bày biện món ăn sẽ khiến bữa cơm trở nên đầm ấm và hạnh phúc hơn.

Và nếu xây dựng phòng ăn rộng rãi, bạn nên chọn bàn có kích thước rộng lớn. Thay vì chọn bàn 6 chỗ ngồi, bạn đừng chọn thiết kế 4 chỗ ngồi. Vì như thế không chỉ khiến lãng phí diện tích mà còn gây nên cảm giác lạc lõng và trống rỗng.

Bạn nên chọn thiết kế lớn hơn nhu cầu sử dụng hàng ngày
Bạn nên chọn thiết kế lớn hơn nhu cầu sử dụng hàng ngày

Nếu chỉ có phòng bếp – ăn nhỏ, bạn có thể lựa chọn sản phẩm đôi khá hợp lý. Thiết kế thông minh cũng là một gợi ý phù hợp giúp bạn thuận tiện nếu khi có khách đến. Nhờ khả năng thay đổi nâng lên – hạ xuống, thu gọn – mở rộng mà sản phẩm không chiếm quá nhiều diện tích nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng.

  • Màu sắc sản phẩm

Bàn ăn là một phần của nội thất gia đình. Vì thế, bạn không nên bỏ qua yếu tố màu sắc khi lựa chọn sản phẩm. Có rất nhiều mẫu bàn với màu sắc khác nhau để người tiêu dùng tham khảo.

Những thiết kế có sắc màu trung tính được nhiều người lựa chọn nhất. Đặc biệt là màu gỗ, màu cà phê nhận được sự ưa chuộng của nhiều gia đình. Hoặc sản phẩm có màu tinh tế như trắng, kem… Các tông màu nhẹ nhàng và ấm áp này không chỉ dễ phối hợp với các thiết kế trong phòng mà còn kích thích vị giác giúp người dùng ăn ngon hơn.

Chủ nhà nên tránh chọn bàn ăn gia đình có màu sắc quá lòe loẹt. Bạn đừng nghĩ những gam màu rực rỡ sẽ khiến căn phòng đẹp hơn. Sự tươi sáng này khiến người nhìn cảm thấy nhức mắt và giảm thiểu cảm giác ngon miệng trong ăn uống.

Những mẫu bàn ăn ấn tượng năm 2021

Để giúp bạn lựa chọn thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng, sở thích và phong cách, xin mời bạn điểm danh 10+ mẫu sản phẩm sau

  • Bàn hình chữ nhật

Nếu bạn muốn tìm kiếm thiết kế phục vụ cho nhiều người, hãy chọn bàn hình chữ nhật. Sản phẩm đáp ứng cho 6 người đến 12 người, phù hợp với gia đình đông thành viên hoặc cần tổ chức tiệc tùng.

Một điều đặc biệt là bàn ăn này có thể đặt ở không gian hẹp và dài, giúp tiết kiệm tối đa diện tích. Nhờ mặt bàn rộng rãi mà việc bày biện món ăn khá dễ dàng và thoải mái. Không những thế, các thành viên được kết nối với nhau khá tiện lợi.

Mẫu bàn gỗ tự nhiên đơn giản mà sang trọng
Mẫu bàn gỗ tự nhiên đơn giản mà sang trọng

Khác với bàn tròn chỉ được đặt ở giữa phòng, thiết kế này có thể đặt sát tường mà không khó khăn gì. Nhờ thế mà sản phẩm có tác dụng che các khuyết điểm của không gian như không vuông vắn, bị lệch…

Thiết kế hình chữ nhật mang đến cảm giác sang trọng và tiện nghi cho không gian. Với sự có mặt của mình, sản phẩm khiến căn phòng trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà mẫu bàn chữ nhật được đa số các gia đình lựa chọn. Đó là do thiết kế này phù hợp với diện tích dài và hẹp – đặc điểm chung của các căn hộ hiện nay. Món đồ này dường như được sinh ra để sử dụng cho không gian sống hiện đại và truyền thống.

  • Thiết kế hình tròn

Mẫu bàn ăn gia đình hình tròn đáp ứng cho số lượng người sử dụng ít, 2 -4 người. Bởi vì thiết kế này sở hữu sự nhỏ gọn và tiện lợi. Bạn sẽ bất ngờ với khả năng tạo không khí sum họp, quây quần của thiết kế này. Hơn nữa, hình tròn là biểu tượng của sự tròn đầy và viên mãn nên món đồ này mang ý nghĩa phong thủy cực kỳ tốt.

Đây chính là một sự lựa chọn đầy tính thẩm mỹ cao mà bạn không nên bỏ qua. Sản phẩm không có cách góc cạnh nên tạo cảm giác thanh tao và mềm mại. Phòng bếp sẽ trở nên lãng mạn và nhẹ nhàng hơn với sự hỗ trợ của thiết kế này.

Bên cạnh đó, bàn tròn tạo cảm giác thoải mái và an toàn cho người sử dụng. Vì không hề có bất kỳ góc cạnh nào nên dù chẳng may va chạm, bạn cũng không bị thương. Với gia đình có trẻ nhỏ, đây là gợi ý hoàn hảo nhất.

Hơn nữa, mẫu bàn này không có quá nhiều chân bàn gây vướng víu mà chỉ có 1 chân trụ độc đáo giúp người ngồi đặt chân thỏa thích.

Thiết kế bàn tròn độc đáo và cuốn hút
Thiết kế bàn tròn độc đáo và cuốn hút

Không quá khó để lựa chọn sản phẩm phù hợp với phong cách của bạn. Dù là cổ điển hay hiện đại, bàn tròn cũng có mẫu mã dành cho gia đình. Bạn có thể chọn bàn tròn mặt đá cổ điển sang trọng hay bàn tròn gỗ cổ điển quý phái và cả bàn tròn mặt kính hiện đại.

Lựa chọn bàn ăn gia đình sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng và không gian sống là điều không quá khó khăn. Hy vọng với những tiêu chí cùng mẫu bàn ấn tượng trên sẽ giúp bạn có quyết định sáng suốt. Chúc gia đình bạn có những bữa cơm ấm áp và vui vẻ cùng chiếc bàn tuyệt vời.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *