Ngôn ngữ cơ thể là gì? Kiến thức dành cho các bạn chưa biết 

Ngày nay sự thành công trong giao tiếp được biết đến không chỉ dừng lại ở việc sử dụng ngôn ngữ mà còn thể hiện qua việc vận dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể. Hiểu và áp dụng được ngôn ngữ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống. Hãy cùng Nội thất Vito tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Cơ thể con người có ngũ quan vốn rất linh hoạt. Hơn thế, con người có thể biệt đạt các trạng thái, cảm xúc của mình bằng hành động, cử chỉ và biểu cảm. Những ngôn ngữ không lời này đôi khi có hiệu quả hơn hẳn so với lời nói. Vậy bạn đã biết vận động ngôn ngữ của cơ thể mình như thế nào chưa? Chắc chắn những thông tin dưới đây là dành cho bạn.

Khái niệm về ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là cụm từ được nghe rất nhiều trong cuộc sống đời thường. Nhưng để định nghĩa một cách dễ hiểu không phải ai cũng biết. Đây được xem là một dạng giao tiếp phi ngôn ngữ, trong đó người nói sử dụng các biểu cảm, hành động trên các bộ phận cơ thể để diễn tả cảm xúc truyền đạt thông tin cho người đối diện.

Hành động, cử chỉ cũng là một ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống và công việc
Hành động, cử chỉ là một ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống và công việc

Nhiều người chỉ xem trọng cách giao tiếp về ngôn ngữ mà bỏ qua cách dùng loại phi ngôn ngữ này. Nghiên cứu chỉ ra, đây là ngôn ngữ chiếm 55% sự thành công trong các cuộc trò chuyện, trao đổi giúp đối phương đoán được suy nghĩ, trạng thái của người mình đang giao tiếp. Tất cả các cử chỉ trên khuôn mặt, chân, tay, ánh mắt, cơ thể đều được xếp vào giao tiếp phi ngôn ngữ.

Một số ngôn ngữ cơ thể thường dùng

Bạn có thể sử dụng rất nhiều bộ phận của cơ thể để tạo thành ngôn ngữ riêng. Ngôn ngữ này sau một thời gian dài áp dụng, người đối diện có thể hiểu được những gì bạn muốn truyền đạt. Trong đó, các bộ phận thường được sử dụng là:

Ánh mắt

Người ta luôn nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Đó là nơi bộc lộ cảm xúc chân thật nhất của con người. Chính vì vậy đây được xem là loại ngôn ngữ rất quan trọng, nhìn vào ánh mắt của người đối diện là bạn có thể biết họ có chân thành hay không. Đi cùng với lời nói ánh mắt sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn, thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ rõ nét hơn, thuyết phục hơn với người đối diện. Tuy nhiên, không có nghĩa là khi sử dụng giao tiếp bằng mắt là bạn nhìn chằm chằm vào đối phương, bạn nên điều tiết giữ ánh mắt vừa phải kết hợp với lắng nghe.

Bàn tay

Một dạng giao tiếp phi ngôn ngữ cho thấy sự khéo léo và chân thành trong chào hỏi không thể không nhắc đến chính là những cái bắt tay. Khi sử dụng ngôn ngữ này bạn phải chú ý đến sự tiếp xúc của 2 bàn tay,một cái bắt tay vừa phải, không mạnh quá mà cũng không hời hợt sẽ thể hiện được thiện chí, sự chân thành và tôn trọng với đối phương. Ngoài ra, trong thuyết trình, sự kết hợp linh hoạt giữa bàn tay và nội dung sẽ làm người nghe cảm thấy cuốn hút, tiếp thu thông tin dễ dàng hơn.

Cử chỉ tay được dùng phổ biến khi giao tiếp
Cử chỉ tay được dùng phổ biến khi giao tiếp

Tay cũng là bộ phận linh hoạt nhất, vì vậy, bạn có thể tìm hiểu các cách thể hiện hành động, cử chỉ bằng tay để giúp người khác không cảm thấy khó chịu. Lưu ý những cử chỉ nhỏ như nắm tay,… sẽ giúp bạn tăng thiện cảm khi giao tiếp.

Tìm hiểu thêm: Chọn ghế giám đốc cho người tuổi Mão hợp phong thủy như thế nào?

>> XEM THÊM: Bí mật thành công từ kỹ năng sáng tạo có thể bạn chưa biết

Biểu cảm trên khuôn mặt

Tư thế trên khuôn mặt giúp nói lên nhiều điều về về con người và biểu hiện cảm xúc của bạn. Gương mặt không nên ngẩng quá cao vì người đối diện sẽ cho rằng bạn là người kiêu căng, ngạo mạn, cũng không nên cúi quá thấp khiến bạn trông thiếu tự tin, không có độ tin cậy. Một tư thế tự nhiên và vừa phải kết hợp với sự tươi tắn trên gương mặt sẽ giúp bạn trông thiện cảm và tạo niềm tin hơn rất nhiều. Đây cũng là kiểu ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất.

Tư thế của cơ thể

Hãy luôn giữ cho chiếc lưng của mình thẳng khi bạn đứng hay kể cả khi ngồi. Trong giao tiếp, tư thế cơ thể là yếu tố thể hiện phong thái tự tin, dáng vẻ lịch sự của bạn và người đối diện. Bên cạnh đó, khi chăm chú lắng nghe câu chuyện, bạn sẽ có tư thế hơi nghiêng người về phía người đối diện, điều này làm cho người đang kể chuyện sẽ cảm thấy câu chuyện của mình đang được quan tâm và ủng hộ.

Tư thế cơ thể tăng thiện cảm
Tư thế cơ thể tăng thiện cảm

Hành động dùng tay chạm lên khuôn mặt

Thoạt nghe qua thì đây giống như một thói quen của con người, tuy nhiên đây lại chính là một hành động thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu chỉ ra, việc đưa tay lên chạm vào mặt nhiều lần được xem là dấu hiệu của sự không thành thật hoặc đang biểu hiện một cảm xúc bồn chồn, không thoải mái.

Khi đi phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng rất hay để ý đến hành động này, nếu không để ý bạn đã vô tình làm giảm điểm trong mắt họ, làm cuộc phỏng vấn trở nên không thuận lợi. Vì thế, hãy giữ bàn tay xa khuôn mặt, nhìn vào mắt người đối diện và tự tin giao tiếp.

Kết luận

Mỗi ngôn ngữ cơ thể sẽ mang một ý nghĩa riêng và góp phần tăng sự thành công trong giao tiếp của bạn. Hãy luôn chú ý đến những hành động dù chỉ là một cử chỉ nhỏ. Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên phần nào giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn về ngôn ngữ này. Chúc các bạn sẽ thành công hơn trong ngôn ngữ giao tiếp.

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *