Phương pháp pomodoro – cách quản lý thời gian hiệu quả cho dân văn phòng

Phương pháp pomodoro hay phương pháp quả cà chua khá quen thuộc đối với nhiều người trong học tập và làm việc. Đây được xem là một phương pháp khá hiệu quả để quản lý thời gian, tạo nên tính tập trung và tăng hiệu suất. Vậy cụ thể phương pháp này có những nguyên tắc nào? Áp dụng ra sao? Các bạn có thể trả lời tất cả những câu hỏi trên qua thông tin được Nội thất Vito chia sẻ.

Phương pháp pomodoro là gì?

Một trong những bí quyết để quản lý thời gian hiệu quả là phân chia công việc theo cách cắt một quả cà chua. Điều này có vẻ lạ lùng lưng thực tế đã có rất nhiều doanh nhân, nhân viên, người làm việc tự do và thậm chí sinh viên đều áp dụng phương pháp này khi làm việc, học tập.

Phương pháp này yêu cầu bạn làm việc và nghỉ luân phiên với các khoảng thời gian ngắn theo chu kỳ 25 phút làm việc, 5 phút nghỉ để thúc đẩy sự tập trung bền vững và ngăn chặn sự mệt mỏi về tinh thần.

Pomodoro được nhiều người áp dụng
Pomodoro được nhiều người áp dụng

Kỹ thuật Pomodoro được phát triển vào cuối những năm 1980 bởi Cirillo – một sinh viên đại học Francesco. Cirillo rất vất vả để tập trung vào việc học và hoàn thành bài tập. Cảm thấy choáng ngợp, anh yêu cầu bản thân cam kết chỉ dành 10 phút để học tập trung. Được khích lệ bởi thử thách, anh đã tìm thấy một bộ đếm thời gian nhà bếp hình quả cà chua (pomodoro trong tiếng Ý), và kỹ thuật Pomodoro ra đời từ đó.

Áp dụng phương pháp pomodoro như thế nào?

Đã có một cuốn sách của Cirillo dài hơn 130 trang viết về kỹ thuật áp dụng pomodoro. Tuy nhiên, gói gọn lại thì phương pháp này cần bạn làm những việc sau:

  • Tạo danh sách việc làm của bạn và sử dụng một bộ đếm thời gian
  • Đặt hẹn giờ 25 phút và làm việc trong thời gian đó. Chỉ nên tập trung vào một việc duy nhất. Khi đồng hồ đổ chuông hết 25 phút, bạn có thể ngừng lại và nghỉ ngơi 5 phút.
  • Đánh dấu một phiên làm việc đã hoàn thành
  • Sau 4 lần pomodoro, nghĩa là 2 tiếng, bạn có thể nghỉ ngơi từ 15 – 30 phút để phục hồi năng lượng và tinh thần. Lưu ý, trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể uống nước, đứng dậy thực hiện vài động tác thể dục, đi bộ nhẹ nhàng trong một không gian nhỏ, không nên thực hiện các tác vụ khác như lướt xem youtube, facebook,…
Kỹ thuật pomodoro làm 25 phút nghỉ 5 phút
Kỹ thuật pomodoro làm 25 phút nghỉ 5 phút

Nếu bạn đã lựa chọn phương pháp pomodoro thì hãy tuân thủ các nguyên tắc chính như:

  • Dự án cần được chia nhỏ: Một công việc lớn cần hoàn thành trong khoảng thời gian dài nên được chia thành những bước nhỏ. Bạn có thể thấy, việc hoàn thành những pomodoro luôn dễ dàng hơn nhiều so với việc ngồi liên tục 2 – 3 tiếng để làm việc.
  • Kết hợp các nhiệm vụ nhỏ với nhau: Dành cho những công việc mà bạn chỉ mất dưới 25 phút đã có thể hoàn thành. Kết hợp các nhiệm vụ này sẽ không khiến bạn bị sang nhãng và có thể tận dụng được mọi khoảng thời gian.
  • Tuân thủ đúng pomodoro: Nếu bạn đã bắt đầu đặt đồng hồ, vậy thì hãy chỉ làm một việc đến khi đồng hồ đổ chuông. Trong thời gian đó, bạn có thể tạm tắt điện thoại, email, tin nhắn,… Những việc như kiểm tra email hay tin nhắn của bạn bè, đối tác hoàn toàn có thể để sau khi kết thúc môt pomodoro.

Phương pháp pomodoro dành cho đối tượng nào?

Như đã nói ở trên, phương pháp quản lý thời gian này được rất nhiều người áp dụng, không riêng gì một đối tượng nào cụ thể. Bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này nếu:

  • Thường xuyên mất tập trung, sao nhãng khi đang học hoặc làm việc
  • Bạn đang có công việc, dự án,… chưa hoàn thành và cần hoàn thành kịp thời hạn.
  • Bạn muốn cải thiện sự tập trung của mình và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

Ưu điểm của phương pháp pomodoro

  • Dễ dàng để bắt đầu: Đây là lý do điều tiên giúp cho phương pháp này được nhiều người biết đến như vậy. Bạn có thể thực hiện từng phần để hoàn thành một dự án lớn. Điều này đơn giản hơn rất nhiều so với việc nhìn một khối lượng công việc khổng lồ.
  • Bạn sẽ tránh được sự sao nhãng: Bạn chỉ có 25 phút để làm việc. Vì vậy, bạn cần tận dụng tất cả nguồn lực của mình để làm cho chu kỳ này trở nên hiệu quả nhất. Sau đó, bạn sẽ có một phần thưởng nhỏ là nghỉ ngơi trong vòng 5 phút. Điều này giúp bạn ý thức được việc phải tập trung và hoàn thành công việc.
  • Bạn có thể đánh giá được hiệu suất công việc của mình: Nếu như trước kia bạn cần đến 1 tiếng để hoàn thành việc nào đó, thì bây giờ, khi hoàn toàn tập trung, bạn chỉ mất 25 phút. Việc nhận thức rõ về thời gian giúp bạn quản lý từng giấy, từng phút thật sự hiệu quả.
Phương pháp pomodoro giúp bạn cải thiện năng suất công việc 
Phương pháp pomodoro giúp bạn cải thiện năng suất công việc 

Trên hết, phương pháp pomodoro giúp bạn có thể cải thiện năng suất làm việc của mình tốt hơn nhiều so với việc để thời gian trôi qua vô nghĩa.

Tìm hiểu thêm: Hướng tốt và xấu cần lưu ý khi sắp xếp bàn chủ tịch cho người tuổi Tý

Kết luận

Không chỉ ở nhà mà dù bạn làm việc ở bất cứ đâu thì phương pháp này vẫn luôn phát huy được tính thực tiễn. Để có thể giúp phương pháp pomodoro phát huy tối đa lợi ích, bạn hãy lựa chọn cho mình một môi trường thoải mái để làm việc nhé! Đến với nội thất Vito, bạn sẽ được tư vấn về các mẫu nội thất mới nhất giúp văn phòng của bạn trở nên trẻ trung, thoải mái và hiện đại.

>> Điểm danh các cách xin nghỉ việc không gây mất lòng sếp

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *