Lương gross là gì? Người lao động nên chọn hình thức trả lương nào?

Trước khi bắt đầu một công việc, người lao động có xu hướng tìm hiểu về mức lương thưởng của mình nhằm bảo vệ quyền lợi. Lương gross là thuật ngữ được các doanh nghiệp sử dụng nhiều trong việc tính lương, thu nhập hàng tháng của nhân viên. Vậy bạn đã thực sự hiểu về loại lương này hay chưa? Bài viết dưới đây của Nội thất Vito sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm để có thể trao đổi với người tuyển dụng.

Đối với người đi làm thì lương là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu. Hiện nay có các thuật ngữ phổ biến về lương là lương gross và lương net. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm rõ về các cách tính lương này. Hãy cùng  tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Lương gross được hiểu như thế nào?

Còn được gọi là lương trước thuế, đây được hiểu là tổng thu nhập hằng tháng của người lao động, bao gồm cả lương cứng, các khoản trợ cấp, phụ cấp và tiền hoa hồng,… Tuy nhiên mức lương này bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc và nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

Cụ thể, khi người lao động được trả lương, các khoản gồm có: Bảo hiểm xã hội (BHXH); bảo hiểm y tế (BHYT); bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); Thuế TNCN sẽ tự đóng theo tỷ lệ quy định và được trích từ tiền lương hằng tháng.

Theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH, tỷ lệ trích từ tiền lương của người lao động Việt Nam năm 2021 lần lượt là BHXH (8%), BHTN (1%) và BHYT (1.5%)

Khái niệm lương gross
Khái niệm lương gross

Nhận lương gross có ưu và nhược điểm như thế nào?

Theo như thỏa thuận ban đầu của bạn và doanh nghiệp, lựa chọn lương trước thuế có thể mang lại cho bạn một số lợi thế. Trong đó:

Ưu điểm

  • Nếu người lao động biết được mức đóng BHXH, thuế TNCN,… thì hoàn toàn có thể chủ động tính được mức lương của mình và tránh được sự sai sót của doanh nghiệp khi nhận lương. 
  • Ngoài ra, người lao động sẽ được bảo vệ nhiều hơn về quyền cũng như lợi ích khi gặp các vấn đề về tai nạn nghề nghiệp, thất nghiệp,…

Nhược điểm

  • Để biết được mức lương cụ thể, bạn phải tốn không ít thời gian liệt kê và tính toán các khoản phải đóng. 
  • Thường xuyên phải kiểm tra cũng như cập nhật những thay đổi về chính sách, chi phí thuế, chi phí bảo hiểm,… để không làm ảnh hưởng đến mức tiền lương thực nhận.
Những ưu và nhược điểm bạn không nên bỏ qua khi nhận lương gross
Những ưu và nhược điểm bạn không nên bỏ qua khi nhận lương gross

Phân biệt lương gross và lương net

Trước khi lựa chọn cách nhận lương, hẳn bạn cũng từng băn khoăn và bối rối về hai khái niệm lương này. Dễ hiểu nhất là:

  • Lương net chính là số tiền bạn nhận về tay lúc lĩnh lương. Các khoản bảo hiểm và thuế bắt buộc đã được doanh nghiệp tính toán và trả cho cơ quan thuế. Ví dụ bạn thỏa thuận lương net là 10 triệu đồng/ tháng thì số tiền bạn nhận sẽ đúng 10 triệu đồng.
  • Ngược lại, lương gross là khoản lương thỏa thuận chưa trừ thuế của bạn. Khi bạn nhận lương, tiền thuế và bảo hiểm được khấu trừ đi và trở thành lương net. Ví dụ, bạn thỏa thuận lương trước thuế là 15 triệu đồng. Các khoản Bảo hiểm xã hội được trừ đi 8% tương đương với: 1,2 triệu đồng; Bảo hiểm thất nghiệp 1% tương đương 150 nghìn đồng; Bảo hiểm Y tế 1.5% tương đương 225 nghìn đồng. Giả sử không có thuế thu nhập cá nhân. Vậy tiền lương thực nhận của bạn là: 13.425.000 đồng.

Người lao động có nên lựa chọn hình thức trả lương gross?

Trên thực tế, việc bạn lựa chọn sử dụng hình thức lương net hay gross thì số tiền lương thực nhận đều không có sự thay đổi. Mặc dù đây là hai hình thức khác nhau và cách tính cũng khác nhau. 

Tìm hiểu thêm: Bài tập cho dân văn phòng tránh tình trạng đau mỏi và mỡ bụng

Hiện nay, nhiều công ty lợi dụng sơ hở của luật pháp để khai gian mức lương thực của nhân viên nhằm mục đích giảm thuế. Mặc dù doanh nghiệp trả lương cho nhân viên theo hình thức lương net nhưng lại khai báo với cơ quan BHXH mức lương thấp hơn. Chính vì thế mà quyền lợi của người lao động không được đảm bảo. Khi gặp các vấn đề ngoài ý muốn, lợi ích mà họ nhận được không cân xứng với số tiền mà họ bỏ ra.

Nên chọn lương gross hay lương net?
Nên chọn lương gross hay lương net?

Khi sử dụng hình thức lương gross, bạn sẽ phải đóng các khoản phí đúng với mức lương của mình. Mặc dù số tiền phải đóng không nhỏ nhưng lại tương đương với quyền lợi nhận được. Hơn nữa, nó còn giúp giải quyết các vấn đề mâu thuẫn có thể xảy ra giữa người lao động và phía doanh nghiệp.

Việc nhận lương theo hình thức này mang lại cảm giác khách quan, minh bạch hơn. Bên cạnh đó, người lao động cũng có thể dễ dàng theo dõi sự thay đổi về mức lương hay các khoản chi phí bắt buộc khác. Ngoài ra, các quyền và lợi ích cũng được bảo đảm hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề lương gross mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Tuy nhiên không dừng lại ở vấn đề mức lương mà cơ sở vật chất, không gian làm việc chuyên nghiệp cũng là điều mà người lao động quan tâm. Vậy để có thể tạo nên một môi trường làm việc đáng mơ ước, hãy liên hệ với Nội thất Vito. Tại đây, chúng tôi cam kết cung cấp các dòng sản phẩm nội thất văn phòng nhập khẩu chất lượng cao mà giá cả phải chăng. 

>> Giải đáp chi tiết các thông tin liên quan đến lương net

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *