Mạ crom là gì? Những thông tin quan trọng bạn cần nắm bắt

Ngoài phương pháp xi mạ kẽm được ưa chuộng trên thế giới hiện nay, thì xi mạ crom cũng là một trong những phương pháp tiên tiến và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Vậy để tìm hiểu mạ crom là gì và tất tần tật những thông tin về nó thì hãy cùng Vito khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Mạ crom là gì?

Mạ crom hay còn được gọi là xi mạ crom. Đây là một phương pháp xử lý bề mặt bằng cách mạ phủ một lớp crom và hóa chất xi mạ của crom. Từ đó tạo thành một lớp oxit crom lên bề mặt kim loại nhằm tăng khả năng chống mài mòn, tăng độ cứng cho bề mặt chi tiết mạ hoặc tạo màng trơn và tăng tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm.

Sản phẩm đã được mạ crom rất đẹp mắt
Sản phẩm đã được mạ crom rất đẹp mắt

Đặc điểm của mạ crom

Phương pháp này hiện đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hiện nay. Để có thể xi mạ crom, người ta đã sử dụng một loại hóa chất xi mạ crom đặc biệt. Chúng được tạo thành từ dung dịch axit cromic và phụ gia là axit H2SO4 theo một tỷ lệ nhất định hoặc dùng dung dịch tự điều chỉnh.

Mạ crom có đặc điểm là vô cùng bền bỉ trong các môi trường khác nhau, kể cả môi trường axit hoặc môi trường kiềm. Bên cạnh đó lớp mạ này có độ dày từ 10um – 1000 um, chính vì vậy chúng có khả năng bám dính khá tốt trên các chi tiết máy và tạo được tính thẩm mỹ cao cho các sản phẩm.

Mạ crom được phân chia thành bao nhiêu loại?

Vậy là bạn đã hiểu mạ crom là gì. Tiếp theo đây là phân loại công nghệ mạ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công nghệ mạ crom nhưng trong đó 3 công nghệ dưới đây được xem là phổ biến và được ứng dụng cao trong cuộc sống:

Mạ crom cứng

Mạ crom cứng là một trong những phương pháp được ứng dụng phổ biến nhất khi nhắc đến mạ crom. Khi sử dụng phương pháp này, trên bề mặt sản phẩm sẽ tạo ra được một lớp phủ khá dày để chống mài mòn, bôi trơn và giữ dầu,… Chính vì vậy công nghệ này thường được sử dụng cho các sản phẩm bằng thép, đặc biệt là thép cứng.

Mạ crom cứng giúp các sản phẩm chống được sự mài mòn
Mạ crom cứng giúp các sản phẩm chống được sự mài mòn

Ứng dụng của mạ crom cứng được dùng để làm giảm ma sát, tăng độ bền thông qua khả năng chịu mài mòn. Khi các vật bị mài mòn bởi những môi trường khắc nghiệt thì mạ phủ crom lên bộ phận bị mài mòn của vật liệu sẽ giúp vật liệu đó khôi phục lại được kích thước ban đầu.

Tìm hiểu thêm: Kẹp vách ngăn bàn làm việc – phụ kiện tiện dụng cho dân văn phòng

Mạ crom trang trí

Mạ crom trong trang trí là phương pháp vừa bảo vệ chống ăn mòn vừa giúp sản phẩm mang tính thẩm mỹ và đẹp mắt hơn. Với phương pháp này bước đầu tiên kim loại sẽ được mạ một lớp niken bên ngoài hoặc cũng có thể được mạ bằng một lớp đồng, sau đó hoàn thành sản phẩm bằng cách phủ thêm một lớp crom lên trên.

Đối với lớp mạ niken hay lớp mạ đồng, phủ lên bề mặt giúp cung cấp độ trơn, chống ăn mòn và phản xạ cho vật liệu. Còn đối với lớp crom bên ngoài sẽ được tráng một lớp khá mỏng, giúp tăng độ bóng và bền cho bề mặt, bên cạnh đó còn chống được gỉ sét gấp 3-5 lần cho sản phẩm.

Mạ crom chi tiết máy

Mạ crom cho chi tiết máy là công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này giúp làm tăng độ cứng cho bề mặt kim loại, có khả năng chống chịu được các tác động bên ngoài hoặc vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy khi sử dụng phương pháp này mang lại tuổi thọ cao cho sản phẩm và tính thẩm mỹ thích hợp trong việc trang trí.

Ứng dụng của mạ crom vào trong đời sống

Với những đặc điểm nổi bật mà công nghệ mạ crom mang lại, chúng được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Không chỉ được ứng dụng trong các ngành công nghiệp mà còn có mặt trong các dụng cụ và thiết bị gia đình.

Mạ crom được ứng dụng trên phụ tùng xe, vòi nước,...
Mạ crom được ứng dụng trên phụ tùng xe, vòi nước,…

Ứng dụng trong công nghiệp

Sở dĩ mạ crom được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp là nhờ vào khả năng phục hồi và làm mới chi tiết máy hoặc các vật liệu hay bộ phận bị gỉ, sét, oxi hóa,… sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh đó chúng còn cho ra được một lớp mạ sáng bóng, có tính thẩm mỹ rất cao nên thường được ứng dụng để trang trí các chi tiết như: phụ tùng xe máy, ô tô, xe đạp,…

Ứng dụng trong các dụng cụ và thiết bị gia đình

Đối với các vật dụng và thiết bị trong gia đình, khi sử dụng phương pháp mạ crom mang lại rất nhiều lợi ích như: Sản phẩm sử dụng được lâu bền hơn, màu sắc bóng mượt mang lại sự sang trọng và chống ăn mòn cao hơn những sản phẩm thông thường,…

Mạ crom có gây độc hại hay không?

Theo như thông tin được nghiên cứu, quá trình mạ crom nếu để crom và hợp chất của crom tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, có thể gây tổn thương bề mặt da hoặc ảnh hưởng đến tiêu hóa, gan thận, và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư. Nhưng vấn đề này chỉ có thể gặp ở những công nhân hằng ngày làm việc và tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, còn các sản phẩm được đưa ra thị trường đã được qua các khâu đảm bảo an toàn đến người sử dụng.

Nên mặc đồ bảo hộ đầy đủ để tránh tiếp xúc trực tiếp với chất crom
Nên mặc đồ bảo hộ đầy đủ để tránh tiếp xúc trực tiếp với chất crom

Tuy nhiên, với trình độ khoa học tiên tiến như hiện nay, các công nhân hay kỹ sư đã được trang bị đầy đủ đồ nghề bảo hộ và dây chuyền sản xuất cũng được đảm bảo an toàn. Vì vậy cũng hạn chế được tối đa các ảnh hưởng xấu đến họ.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây, bạn đã hiểu mạ crom là gì cũng như ứng dụng trong cuộc sống như thế nào. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm nội thất văn phòng chất lượng được mạ crom tại nội thất Vito.

>> Sơn tĩnh điện là gì? Ứng dụng của chúng vào thực tế

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *