Thiết kế văn phòng xanh – mang thiên nhiên vào nơi làm việc

Thiết kế văn phòng xanh là một trong những cách để bạn có một không gian làm việc gần gũi hơn với thiên nhiên. Thế nhưng, liệu bạn có thể làm gì để cải tạo văn phòng của mình vừa xanh mát mà vẫn đảm bảo dự tiện dụng? Cùng nội thất Vito tìm hiểu ngay về điều này nhé!

Lấy cảm hứng từ không gian bên ngoài, phong cách văn phòng Eco – hay văn phòng xanh truyền đến năng lượng tích cực cho người dùng mỗi ngày đến công sở. Đặc điểm chính của thiết kế này là cây xanh, ánh sáng tự nhiên và những vật liệu thân thiện với môi trường. Phong cách này giúp mỗi người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và có tinh thần tốt hơn khi làm việc.

Thiết kế văn phòng xanh là gì?

“Văn phòng Xanh” ban đầu là một thuật ngữ nói về tính bền vững, tái chế và sử dụng năng lượng sạch. Loại văn phòng này đòi hỏi không gian làm việc phải được thiết kế để có thể tiết kiệm năng lượng, tốt nhất cho môi trường cũng như giảm thiểu ô nhiễm.

Thiết kế văn phòng xanh tiết kiệm năng lượng
Thiết kế văn phòng xanh tiết kiệm năng lượng

Ngày nay, thiết kế không gian văn phòng xanh không chỉ dừng lại ở đó. Mọi người đã ý thức về mối quan hệ giữa con người với môi trường. Thiết kế văn phòng này thúc đẩy cách làm việc lành mạnh hơn, hạnh phúc hơn khi con người có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Lợi ích của thiết kế văn phòng xanh

Như đã nói, các thiết kế văn phòng này đóng vai trò như một cách để kết nối lại con người với thiên nhiên. Bên cạnh đó, làm việc trong không gian này cũng có những lợi ích sức khỏe khác đối với người dùng.

Trong lịch sử loài người, con người hoạt động săn bắt hái lượm ở ngoài trời cho đến khi phát triển những khu đô thị văn minh, hiện đại. Ngày nay, mặc dù cuộc sống đầy đủ nhưng lại có rất nhiều người lo âu, trầm cảm và mệt mỏi do thiếu vận động. Phần lớn điều này xảy ra bởi cách làm việc ít nhất 8 tiếng mỗi ngày trong môi trường thiếu các yếu tố tự nhiên.

Thiết kế văn phòng xanh giúp nhân viên tăng năng lượng tích cực
Thiết kế văn phòng xanh giúp nhân viên tăng năng lượng tích cực

Nhiều người nhận thấy rằng, định kỳ đứng dậy và đi ra ngoài, tiếp xúc với nắng, gió, cây xanh,… có thể giúp giảm căng thẳng và tăng tính tích cực. Tiếp xúc và tương tác với thiên nhiên nâng cao tâm trạng, sự sáng tạo và năng suất công việc. Đó cũng là lúc những kiến trúc văn phòng xanh được ứng dụng rộng rãi.

>> Bật mí top 20 cây để bàn theo mệnh phát tài phát lộc 

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách sử dụng la bàn phong thủy chính xác

Những chi tiết tạo nên một thiết kế văn phòng xanh tiêu chuẩn

Các sản phẩm bằng gỗ

Các sản phẩm cũng như chi tiết trang trí bằng gỗ tạo nên sự ấm áp cho bất kỳ không gian làm việc nào. Bạn có thể lựa chọn các mẫu bàn làm việc, kệ tủ,… được làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Đặc biệt, chất liệu gỗ công nghiệp vừa tiết kiệm chi phí lại vừa sử dụng những loại cây gỗ giá rẻ hoặc tận dụng cành, lá, thân, vỏ của gỗ đã bỏ đi. Từ đó, chất liệu này góp phần hạn chế được tình trạng khai thác gỗ quá mức. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí văn phòng bằng những gốc cây thô, hay những chiếc bàn trà, sofa giá rẻ làm từ chất liệu gỗ như sồi, cao su, xoan đào,… Các thiết kế này vừa phù hợp với mọi phong cách văn phòng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và bền vững cho thiết kế văn phòng xanh.  

Thiết kế văn phòng xanh bằng nội thất gỗ và cây 
Thiết kế văn phòng xanh bằng nội thất gỗ và cây

Yếu tố sinh học trong văn phòng 

Đưa con người trở lại với thiên nhiên là một khái niệm khá gần gũi hiện nay. Màu xanh lá hay những bức tường cây ngày càng có vị trí không thể bỏ qua trong các không gian văn phòng hiện đại. Hơn thế nữa, với sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế nội thất, bạn hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc tủ cây, có thể trồng cây lên phía trên mặt tủ.

Những mẫu chậu cảnh nhỏ xinh, bể cá thủy sinh hay tiểu cảnh terrarium với điển hình là những sinh vật được nuôi trồng trong lọ thủy tinh thực sự đã chinh phục được người dùng. Cách thiết kế và trang trí và văn phòng xanh như thế này ngày càng củng cố tình yêu của con người với thiên nhiên.

Cách thiết kế văn phòng xanh 

Một phần của việc có thiết kế văn phòng phong cách xanh là tạo ra trải nghiệm đa giác quan cho người dùng. Có bốn yếu tố cần xem xét gồm: thị giác, khứu giác, xúc giác và âm thanh. Các nhà thiết kế sẽ mang những yếu tố tự nhiên vào văn phòng để nâng cao nhận thức và sự tập trung của người dùng. Cụ thể:

  • Thị giác là tích hợp và bố trí thực vật, ánh sáng tự nhiên, màu sắc, tầm nhìn mở cho không gian trong một văn phòng. Thiết kế văn phòng xanh với nhiều ánh sáng tự nhiên được ưu tiên hơn cả vì đây là yếu tố làm nổi bật màu sắc của cây, lá cũng như mang đến năng lượng tích cực cho người dùng.
Thiết kế văn phòng xanh mang đến không gian làm việc thoải mái
Thiết kế văn phòng xanh mang đến không gian làm việc thoải mái
  • Hương thơm bao gồm mũi gỗ, mùi cafe nhẹ nhàng trong văn phòng cũng là một cách để truyền cảm hứng cho nhân viên.
  • Xúc giác là tất cả những bề mặt tự nhiên, như kết cấu gỗ và các loại vải được ứng dụng vào nơi làm việc. 
  • Âm thanh như tiếng chim hót hoặc tiếng nước chảy tạo ra sự dịu nhẹ cho tâm hồn, thúc đẩy sáng tạo.

Kết luận

Nhìn chung, phong cách thiết kế văn phòng xanh bền vững luôn được các doanh nghiệp theo đuổi. Bạn cũng có thể sở hữu ngay thiết kế này cho không gian làm việc của mình. Hãy liên hệ đến nội thất Vito để chọn những mẫu nội thất chất lượng theo xu hướng này nhé!

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *