Gothic – Kiến trúc kiểu Pháp đậm chất huyền bí

Nếu bạn hỏi phong cách thiết kế nào vừa tinh tế, trau chuốt, vừa tôn lên vẻ đẹp quyền quý, cao sang thì câu trả lời chính là Gothic. Bắt nguồn từ Pháp và phát triển cho đến tận ngày nay, phong cách này vẫn được ứng dụng vào những không gian hiện đại mang tính huyền bí. Để hiểu rõ về phong cách kiến trúc này, mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phong cách Gothic là gì?

Gothic là phong cách thiết kế nội thất được hình thành và bắt nguồn từ Pháp vào thế kỷ 12. Phong cách này sở hữu những kiến trúc có tính huyền bí, ma mị thu hút với bất kỳ người xem nào. 

Tính huyền bí, ma mị của phong cách Gothic
Tính huyền bí, ma mị của phong cách Gothic

Phong cách nội thất huyền bí này trở thành làn sóng xu hướng thiết kế mới, là sự khởi đầu cho phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển kiểu Pháp.

Điểm đặc trưng mà bạn dễ nhận thấy phong cách này nhất chính là hình ảnh của mái vòm. Những loại mái vòm của phong cách này khá đa dạng như mái vòm có sống sáu mũi, sống bốn mũi hay loại vòm có nhiều sống và nhiều múi… 

Các khối hình lớn với đầu hình nhọn được xây dựng theo chiều thẳng đứng. Cùng với đó là các khung cửa sổ được thiết kế lớn. trần cao, rộng và trang trí với các vật liệu như kính, cột mảnh…

Kết hợp giữa các yếu tố phức tạp và sự chỉn chu trong từng chi tiết đã tạo nên tổng thể không gian đậm chất huyền bí, bí ẩn và lãng mạn.

Đặc điểm nội thất trong phong cách Gothic

Nội thất theo phong cách huyền bí được kết kết theo chiều đứng, trần bọc gỗ cùng với các tranh vẽ trang trí. Các thiết kế đòi hỏi trần nhà cao, cửa sổ lớn với khung kết cấu vững chắc.

Trên những bức tường là các tấm gỗ, khung cửa đầu nhọn, cửa sổ kính màu với họa tiết hình hoa hồng tạo ra ánh sáng đa sắc. Nền bức tường được thiết kế công phu với hoa văn đặc trưng làm cho căn phòng trở nên cuốn hút. Những gam màu rực rỡ như màu lục bảo, màu đỏ đậm, màu hồng ngọc hoặc màu xanh biển,… để sơn tường giúp căn phòng đậm chất bí ẩn.

Tìm hiểu thêm: Renaissance – Sang trọng cùng phong cách thiết kế phục hưng

Sàn nhà thường sử dụng tấm gỗ hoặc lát gạch làm thảm. Chất liệu sàn thường là đá tự nhiên, gỗ hoặc kính màu. Màu sắc ưa chuộng để tạo nên vẻ đẹp bí ẩn thường là xanh lá, xanh biển với sắc thái đậm, tím, hồng ngọc, vàng hoặc nâu.

Đồ nội thất trong phong cách Gothic thường trông rất nặng nề và cứng cáp. Sản phẩm chủ yếu làm từ gỗ tự nhiên với những họa tiết đặc trưng. Chất liệu gỗ thường sử dụng là gỗ óc chó, gỗ sồi hoặc gỗ hương…

Nội thất gỗ tự nhiên được ưa chuộng trong phong cách huyền bí
Nội thất gỗ tự nhiên được ưa chuộng trong phong cách huyền bí

Một số nội thất mà bạn dễ dàng bắt gặp trong không gian này như tủ quần áo hai cánh lớn, quầy bar có chân quầy cao, các loại tủ rương gắn lớp da thuộc và các chi tiết bằng đồng hay bạc.

Không gian được trang trí với tranh ảnh, mẫu điêu khắc, kính gương. Các thiết kế được bọc với các khung mạ vàng, thảm sàn trang trí, các loại màn rèm trang trí.

Hầu hết đồ nội thất được thiết kế đường vòm, chân của các đồ vật được tạo hình xoắn ốc. Vật liệu vải tối được sử dụng nhằm tạo nên vẻ đẹp huyền bí. Trong khi vải nhung với hoa văn trang trí độc đáo được sử dụng cho các đồ vật kèm theo đồ nội thất thì vải lụa được sử dụng cho giường và gối.

Bạn sẽ thấy không gian kiến trúc thường có rèm cửa, ga trải giường, gối, kết hợp ăn ý với họa tiết trên những bức tượng mà không hề có chút chói mắt. Chất liệu vải ren thường được lựa chọn làm rèm để tăng sự huyền bí cho căn phòng.

Đặc điểm màu sắc trong phong cách Gothic

Màu chủ đạo trong không gian đậm chất huyền bí chính là màu đen. Bạn có thể nhận thấy những ngôi nhà thiết kế theo phong cách này thường được bao quanh bởi những bức tường màu tối như đen. 

Để có lớp sơn đẹp cho ngôi nhà, gia chủ thường sơn nhiều lớp trên bức tường. Màu sơn đen giúp căn phòng có cảm giác nhỏ gọn hơn nhiều tạo sự ấm áp. Không nhất thiết phải là đen, bạn có thể lựa chọn những gam màu tối khác theo sở thích và ý muốn để trang trí ngôi nhà của mình.

Một sắc màu khác cũng được ưa chuộng trong phong cách Gothic chính là đỏ thẫm. Sự kết hợp giữa màu đen và màu máu tạo nên sắc màu bí ẩn này. Nó càng khiến vẻ huyền bí của không gian như được tô điểm thêm.

Những sắc màu tối tô điểm vẻ huyền bí, lãng mạn
Những sắc màu tối tô điểm vẻ huyền bí, lãng mạn

Bạn có thể sử dụng những gam màu khác cũng phù hợp không kém như xanh thẫm, tím than, vàng nhạt, vàng nâu… Sự kết hợp giữa màu hồng và đen như một sự phá cách đặc biệt khiến căn nhà càng quyến rũ độc đáo.

Những sắc màu tối lạnh và trung tính góp phần thể hiện nét đẹp mê hoặc uyển chuyển cho không gian phong cách huyền bí. Căn phòng tràn ngập gam màu tối trở nên tĩnh lặng và bí ẩn không thể diễn ra nổi.

Sắc màu trong phong cách này được thể hiện qua các vật dụng trang trí như thảm trải sàn cao cấp, rèm cửa sổ vải nhung mềm mại. Màu đen của sàn nhà lát gạch, đá hay gỗ cứng có tác dụng tương phản rất tốt trong phong cách nội thất này.

Vì sử dụng những tông màu tối nên không gian phong cách này không cần quá nhiều ánh sáng. Chính sự kết hợp giữa nội thất gỗ với những màu sắc tối tạo nên những mảng không gian sáng – tối đan xen ấn tượng.

Bố trí đồ đạc theo phong cách Gothic

Không gian huyền bí ưu ái sử dụng đồ nội thất bằng gỗ. Những thiết kế được làm từ gỗ tự nhiên với kiểu dáng và điêu khắc đơn giản được lựa chọn khá đông đảo. Các sản phẩm được bố trí tại các vị trí thích hợp kết hợp cùng nến, tượng thạch cao, khung sắt uốn…

Không gian theo phong cách huyền bí không thể thiếu hình ảnh những cây nến lung linh. Giá đỡ nến theo kiểu cổ kính càng làm căn phòng mang hơi thở bí ẩn đậm nét hơn nữa.

Sự phối kết hợp giữa các nội thất như rèm cửa, ga trải giường, gối… với họa tiết trên những bức tường không hề rối mắt và sáng chói. Những đồ vật như gươm, khiên, giáo, tượng kỵ sĩ… xuất hiện thường xuyên trong không gian Gothic.

Những bức tranh nghệ thuật treo trên tường liên quan đến hình ảnh sinh vật như con rồng, phù thủy, ma quỷ, ma cà rồng, thiên thần… đem đến sự thu hút cho căn nhà của bạn. Bạn có thể chọn những bức tranh có nội dung về các hiện tượng tự nhiên như sương mù, ẩm ướt, lốc xoáy cũng thể hiện được phong cách bí ẩn này.

Rèm cửa được làm từ vải ren tăng thêm sự bí ẩn
Rèm cửa được làm từ vải ren tăng thêm sự bí ẩn

Khi bước vào căn phòng thiết kế theo phong cách này, bạn sẽ cực kỳ ngạc nhiên và có những ấn tượng sâu sắc. Đặc biệt trong mùa đông lạnh giá, không gian tựa như cung điện huyền bí với nhiều bí ẩn mà bạn muốn khám phá.

Gợi ý những mẫu nội thất phong cách Gothic đầy huyền bí

Phong cách này tuy mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam nhưng nhận được sự đón nhận và hưởng ứng của nhiều khách hàng. Với sự biến tấu và sáng tạo của các kiến trúc sư đã tạo nên những không gian huyền bí theo phong cách riêng của từng chủ nhân.

Bạn có thể trang trí phòng ngủ theo phong cách này với ga, rèm, gối được làm từ vải ren hoặc các loại vải tối màu. Kết hợp thêm các phụ kiện trang trí khác để không làm rối mắt tổng thể huyền bí. 

Hãy ứng dụng những đồ vật trang trí như tủ lấp lánh, bức tranh treo tường để tăng hiệu ứng thẩm mỹ cho không gian. Chính những vật dụng tưởng như đơn giản này lại mang đến sức sống bí ẩn khác với các phong cách thiết kế khác.

Bạn có thể lựa chọn những bức tranh treo tường nghệ thuật để treo trong phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc. Những câu chuyện cổ tích về phù thủy, ác quỷ, thiên thần, địa ngục, rồng… được thể hiện qua tranh giúp người nhìn cảm nhận được những yếu tố tâm linh trong không gian.

Dù ứng dụng trong không gian nào thì yếu tố chủ đạo của phong cách Gothic vẫn là sự cổ điển. Vì thế, bạn có thể trang trí những bức tường nền với các chi tiết công phu, phào, nẹp với hoa văn đặc trưng. Những bức tường được dán vải hoặc sơn bằng những sắc màu tối tinh tế cũng được gợi ý.

Hãy lựa chọn những mẫu nội thất bằng gỗ, đặc biệt là gỗ tự nhiên. Đồ vật được chạm khắc nguyên thủy, tinh tế nhất sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho không gian bí ẩn.

Những mẫu nội thất sang trọng được làm từ chất liệu cao cấp
Những mẫu nội thất sang trọng được làm từ chất liệu cao cấp

Có nên sử dụng phong cách thiết kế nội thất gothic không? 

Phong cách bí ẩn này có chi phí đầu tư khá nhiều nên trước khi lựa chọn, bạn cần cân nhắc nó có thích hợp với không gian cũng như phù hợp với điều kiện gia đình hay không?

Với những đặc trưng riêng cùng tính chất huyền bí, sang trọng, phong cách này khá kén chọn không gian. Nhìn chung, với những không gian có diện tích rộng lớn mới áp dụng được phong cách huyền bí này. Những căn phòng hẹp sẽ khiến sự bí ẩn và uy nghi của nó không được thể hiện.

Những ngôi biệt thự, khách sạn, nhà hàng, resort… là những không gian cực kỳ phù hợp với phong cách kiến trúc này. Để tô điểm sự hoài cổ và độc đáo cho không gian, bạn cần lựa chọn các đồ vật trang trí phù hợp. Những chi tiết dù nhỏ nhất cũng nói lên tiếng nói hiếm thấy, sang trọng và cổ điển của phong cách này.

Nói tóm lại, với những không gian có diện tích rộng rãi cùng điều kiện kinh tế đủ lớn mới có thể áp dụng phong cách ấn tượng này. Cùng với đó là sự lựa chọn về đơn vị thi công thiết kế nội thất chuyên nghiệp giúp bạn sở hữu không gian đẹp mắt và quyến rũ.

Nội thất Vito tự hào là một trong những đơn vị cung cấp nội thất hàng đầu hiện nay sẽ giúp bạn có được không gian bí ẩn độc đáo. Chúng tôi với những kiến trúc sư giàu kinh nghiệm sẽ triển khai không gian huyền bí, lãng mạn cho ngôi nhà của bạn.

Cùng với đó là bộ sưu tập nội thất đậm chất bí ẩn sẽ hỗ trợ góp phần hoàn thiện vẻ đẹp huyền bí mà bạn mong muốn. Các chi tiết trang trí, các đồ vật nội thất được kết hợp hài hòa, đồng điệu tạo nên không gian tuyệt vời hiếm thấy.

Phong cách ma mị phù hợp với không gian lớn
Phong cách ma mị phù hợp với không gian lớn

Phong cách thiết kế nội thất Gothic là nét đẹp huyền bí, xa hoa phù hợp với những căn nhà có diện tích lớn. Nếu bạn sở hữu không gian lớn và yêu thích nét đẹp bí ẩn, uy nghi, sang trọng này thì đừng bỏ lỡ phong cách độc đáo này nhé.

>> Funky – Phong cách nội thất đang gây sốt ở giới trẻ

Nội thất nhập khẩu Vito – Vươn tầm kiến trúc Việt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *